fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” เผยรู้ตัว แฮกเกอร์ 9near

Featured Image
“ชัยวุฒิ” เผยรู้ตัว แฮกเกอร์ 9near อยู่ระหว่างติดตามตัว ด้าน ผบช.สอท. มั่นใจเป็นคนร้ายตัวจริง สามารถจับตัวได้อย่างแน่นอน

 

 

 

วันนี้ (7 เม.ย. 66) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลความคืบหน้ากรณีแฮกเกอร์ 9near เปิดเผยข้อมูลประชาชนมากกว่า 55 ล้านหลายชื่อ

 

นายชัยวุฒิ เผยว่า รัฐบาลมีมาตรการป้องกัน ข้อมูลส่วนบุคคลอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่ายังคงมีช่องโหว่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้หน่วยงาน PDPA เข้ามาช่วยดูแลในจุดดังกล่าว และสำหรับกรณีมือแฮกเกอร์ 9 near ขณะนี้รู้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว อยู่ระหว่างนำตัวมาสอบสวน เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อมูลหลุดมาจากหน่วยงานใด ต้องนำตัวผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำเสียก่อน และตรวจสอบจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุ ว่ามีการนำข้อมูลไปใช้ในรูปแบบใดและหลุดมาจากหน่วยงานใด แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีประชาชนเข้ามาแจ้งความใดๆ

 

โดยนายชัยวุฒิ กล่าวขอโทษพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถดึงข้อมูลที่หลุดออกไปแล้วกลับมาได้ พร้อมฝากเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังในกรณีที่มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหา ขอให้อย่าหลงเชื่อ และเตือนผู้ที่นำข้อมูลของบุคคลของผู้อื่นไปใช้ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน

 

ด้านพล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ส่งเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา โดยทาง บช.สอท. ก็เริ่มดําเนินสืบสวนตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จนทราบตัวผู้กระทําผิด และทราบว่าเป็นทหารยศ จ่าสิบโท ซึ่งหน่วยงานหรือต้นสังกัดของทหารนายนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับด้านสื่อเทคโนโลยีแต่อย่างใด เบื้องต้นได้ออกหมายจับแล้ว 1 คน ในวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ในข้อหา “เปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบความพิวเตอร์ ในลักษณะทําให้ประชาชนตื่นตระหนก”

 

โดยแรงจูงใจเชื่อว่าเป็นเรื่องของบุคคลที่เขาต้องการแสดงอะไรบางอย่าง เพราะที่ผ่านมามีทั้งข่มขู่ แล้วให้เวลา ซึ่งมีเจตนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยในตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ แต่มีการทำหนังสือไปยังหน่วยงานต้นสังกัด ว่า ยังรับราชการอยู่หรือไม่ และหากรับราชการอยู่ก็ขอให้ส่งตัวให้ทางตํารวจเพื่อทำการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป และมั่นใจว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริงแน่นอน ซึ่งกระบวนการสอบสวนจะขยายผลต่อ และจะสามารถบ่งชี้ได้ว่าเขาต้องการอะไร

 

ส่วนข่าวที่ว่าเจอตัวภรรยาแล้วนั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ ยืนยันว่ายังไม่เจอตัว ขณะนี้ทั้งตัวผู้ต้องหาและภรรยาอยู่ระหว่างการหลบหนี และขอยืนยันว่าหากคนร้ายยังอยู่ในประเทศไทย จะสามารถจับกุมตัวได้อย่างแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube