fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง 4 คดี กกต.แบ่งเขตลต.

Featured Image
ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง 4 คดี ขอให้เพิกถอนประกาศ กกต. เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง “กทม.-สุโขทัย-สกลนคร”

 

 

ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายกฟ้องในที่คดีที่ 1.นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. 2.คดีที่นายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.จ.สกลนคร 3.คดีที่นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.จ.สุโขทัย และ 4.คดีที่นายพัฒ  ตั้งเบญจผล ผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์จากจ.สุโขทัย ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

กรณีขอให้เพิกถอนประกาศ กกต. เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ,จ.สกลนคร และ จ.สุโขทัย ลงวันที่ 16 มี.ค. 2566  ตามลำดับ โดยให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง ต่อจำนวน ส.ส.1 คน เป็นตัวตั้ง ทั้งในเขตพื้นที่ของ กรุงเทพมหานคร สกลนคร  และ จ.สุโขทัย ตามประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่

 

ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งลงวันที่ 16 มี.ค. 2566   จำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง ในแต่พื้นที่ของกรุงเทพมหานคร  สกลนคร และ สุโขทัย มีจำนวนไม่มาก หรือมีจำนวนไม่น้อย กว่าร้อยละ 10 ของค่าเฉลี่ยจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง 162,766 คน ต่อจำนวน ส.ส .1 คน จนเกินไป การที่ กกต. ออกประกาศ กกต.

 

เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งลงวันที่ 16 มี.ค.2566  ในส่วนของกรุงเทพมหานคร 33 เขตเลือกตั้ง สกลนคร 7เขตเลือกตั้ง  และ สุโขทัย 4 เขตเลือกตั้ง จึงเป็นการประกาศที่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (5) กำหนดว่า จังหวัดใดมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เกินหนึ่งคน ให้แบ่งเขตจังหวัดออกเป็นเขตเลือกตั้งเท่าจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พึงมี โดยต้องแบ่งพื้นที่ของเขตเลือกตั้งแต่ละเขตให้ติดต่อกัน และต้องจัดให้มีจำนวนราษฎรในแต่ละเขตใกล้เคียงกัน  จึงพิพากษายกฟ้อง

 

ด้านนายอรรถวิชช์ กล่าวหลังฟังคำพิพากษา ยืนยันว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบกับรูปแบบการเลือกตั้งนี้ เพราะหลายพรรคเห็นด้วยที่มายื่นฟ้อง ซึ่งคำพิพากษาครั้งนี้ จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ โดยเฉพาะหลักเกณฑ์ 10% ทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นอยู่กับจำนวนราษฎรและขึ้นอยู่กับ กกต. จะพิจารณาว่าจะกำหนดสัดส่วนความใกล้เคียงกี่เปอร์เซ็นต์ในการเลือกตั้ง ถือเป็นการละลายเขตเลือกตั้ง นั่นหมายถึง ในอนาคตการแบ่งเขตสามารถขยับลงมาได้อีก และอาจเกิดความไม่แน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube