fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

Featured Image
ก้าวไกล รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร หน้าหน่วยจับใบดำใบแดงสำนักงานเขตพระโขนง

 

 

พรรคก้าวไกล รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร หน้าหน่วยจับใบดำใบแดงสำนักงานเขตพระโขนง นำโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ และนายวิโรจน์ ลักขณาสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตที่27โดยสำนักงานเขตพระโขนง ได้มีการจัดจับใบดำใบแดงหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีประชาชนที่ถึงเกณฑ์แล้วมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก พร้อมด้วยญาติๆ ที่มาให้กำลังใจ

 

 

ขณะที่พรรคก้าวไกลได้มีการทำป้ายไวนิล เพื่อให้ประชาชนมาติดสติกเกอร์ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกการเกณฑ์ทหารและ”ถ้าหากว่าไม่โดนใบแดงคุณจะเอาเวลา2ปีที่ได้คืนมาไปทำอะไร” โดยมีประชาชนเข้ามาติดสติกเกอร์เป็นจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และแสดงความคิดเห็นว่าถ้าไม่โดนใบแดง จะเอาเวลาไปทำงาน , ดูแลพ่อแม่ , หรือทำตามความฝัน

 

 

โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้มาสังเกตการณ์และสอบถามความคิดเห็นข้อเสนอของพรรคกล้าวไกลต่อนโยบายของพรรคเกี่ยวกับการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หวังว่า 1 เม.ย.ปีต่อๆ ไป จะไม่มีการเกณฑ์ทหารอีก เพราะว่า การเกณฑ์ทหารสร้างความสูญเสีย ทำให้เสียเสรีภาพในการประกอบอาชีพและการใช้ชีวิต และอีกอย่างนึงคือโครงสร้างประเทศที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงไวสัดส่วนคนวัยทำงานน้อยลง ไม่อยากสูญเสียบุคลากรในวัยทำงานเพิ่มอีก และยังบอกอีกว่าการยกเลิกเกณฑ์ทหารไม่ได้ทำให้ความมั่นคงของประเทศนั้นลดลง

 

 

นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยังมีการพัฒนาในเรื่องรายได้ที่สอดคล้องกับค่าครองชีพ พัฒนาสวัสดิการของกรมทหาร และจำกัดความรุนแรงในค่าย อาจจะทำให้ยอดสมัครใจในการเป็นทหารสูงขึ้น และเพิ่มคุณภาพชีวิตของกำลังพลและเห็นการปรับตัวของกองทัพคิดว่าส่วนนึงเป็นการเรียกร้องของประชาชนด้วย

 

 

ขณะเดียวกันนายวิโรจน์ กล่าวเสริมว่า คิดว่าสิ่งที่จะทำให้คนสมัครใจในการเป็นทหารนั้นไม่ใช่การบังคับแต่เป็นสวัสดิการและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต้องมั่นใจว่าจะไม่มีการโดนทำร้ายร่างกายในระหว่างการฝึกทหาร เชื่อว่าการสมัครเป็นทหารนั้นจะมีจำนวนมากขึ้นอย่างแน่นอน และขอย้ำว่าไม่ได้แค่อยากปรับปรุงกองทัพเท่านั้นแต่ต้องปฏิรูปกองทัพด้วยแค่ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไม่เพียงพอ และธุรกิจกองทัพที่ต้องคืนให้กับรัฐบาลในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้อง

 

 

แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องทำให้โปร่งใสตรวจสอบได้ และคืนพื้นที่ 5,200ไร่หรือที่ดินที่กองทัพครอบครองไว้6ล้านกว่าไร่ที่มีส่วนนึงเป็นพื้นที่ป่าสงวน และอีกข้อนึงทีขอเน้นย้ำคือ ควบคุมกองทัพให้อยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การแก้ไขพรบ.ระเบียบกลาโหมให้ได้

 

 

เมื่อถามถึงการที่ไม่ให้ทหารเกษียณมายุ่งการเมืองนั้นพรรคยังจะเดินหน้านโยบายต่อหรือไม่ถ้ามีโอกาส นายวิโรจน์กล่าวว่า “ต้องเดินหน้าต่อ เราไม่ได้ตัดสิทธ์ใครแต่เป็นเพื่อความโปร่งใส ปรากฏว่าคุณพ้นจากการเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพและกลับมาในการเมืองแล้วเราจะตรวจสอบความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างช่วงที่คุณมีอำนาจได้ยังไง” เมื่อถามถึงเรื่องการเมืองที่ศาลปกครองจะมีการแบ่งเขตกทม.ในวันที่ 7เม.ย.66 ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ พรรคก้าวไกลมองเห็นอย่างไร นายวิโรจน์กล่าวว่า ตนพร้อมทำงานต่อ และผู้สมัครทั้งในกทม.และตจว. ก็มีการลงพื้นที่เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าการแบ่งเขตจะเป็นอย่างไรพรรคก้าวไกลก็พร้อมทำงานเต็มที่ ส่วนการรับสมัครในวันที่3 เม.ย.66 จะมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนำว่าที่ผู้สมัครส.ส.ไปสมัครอย่างเป็นทางการ และจะมีแกนนำพรรคต่างๆ เข้าร่วมด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube