fbpx
Home
|
ข่าว

4 พรรค ยื่น กกต.จี้ กต.แก้ไขยกเลิกเลือกตั้งทางไปรษณีย์

Featured Image
4 พรรค ยื่น กกต. ประสาน กต.แก้ไข สถานทูตหลายประเทศยกเลิกเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หวั่นทำประชาชนเสียสิทธิ์ จับตาพิมพ์บัตรเอื้อประโยชน์ผู้มีอำนาจ

 

 

ตัวแทนจากพรรคการเมือง 4 พรรค ประกอบด้วย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแก้ไข ในประเด็นที่สถานทูตไทยในหลายประเทศ ยกเลิกระบบการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และจัดให้มีการเลือกตั้งที่สถานทูตในวันทำการ ซึ่งจะเป็นการทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเลือกตั้ง

 

 

 

โดยนายสมชัย กล่าวว่า คนไทยในต่างแดน มีความสำคัญและมีสิทธิ์ในการใช้สิทธิ์ครั้งนี้ มี 1,300,000 คน และคาดว่าจะมีคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1 ล้านคน จากการเลือกตั้งปี 2562 คนไทยนอกราชอาณาจักรใช้สิทธิเลือกตั้ง 100,000 คน จากที่มีสิทธิเลือกตั้ง 1,000,000 คน หาก กกต. และกระทรวงการต่างประเทศอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่านี้ เริ่มจากการขึ้นทะเบียนผู้ใช้สิทธิ ทั้งนี้การใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งตาม

 

 

กฎหมาย กำหนดไว้ 3 วิธี ประกอบด้วย
1.สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่
2.หน่วยนอกตั้งเคลื่อนที่
3.การเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ซึ่งเป็นวิธีที่คนใช้สิทธิมากที่สุด

 

 

 

ปัญหาคือ สถานเอกอัครราชทูตในหลายประเทศประกาศยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เนเธอแลนด์ และลักเซมเบิร์ก ทำให้ประชาชนเข้าถึงการเลือกตั้งยาก บางประเทศกำหนดวันเลือกตั้งตรงกับทำงาน กำหนดวันปิดรับบัตรเลือกตั้งที่เร็วเกินไป อาจทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกอย่างเพียงพอ จึงเสนอขอให้ กกต.แก้ไข ดังนี้
1.ขอให้ กกต.ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ใช้วิธีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ เป็นวิธีการหลัก
2.กรณีซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ จัดให้มีการเลือกตั้ง ขอให้ใช้วันเสาร์-อาทิตย์เป็นวันเลือกตั้ง
3.ปรับเปลี่ยนกำหนดการส่งบัตรเลือกตั้งกลับสถานเอกอัครราชทูต ในกรอบระยะเวลาที่ไม่เร็วเกินไป

 

 

4.เรียกร้องให้สถานเอกอัครราชทูตที่มีความพร้อม สามารถนับคะแนนได้ โดยมีสักขีพยานเป็นคนไทย เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566
5.ขอให้ กกต.นำรายละเอียดเรื่องเลือกตั้ง ลงเว็บไซต์ ให้ประชาชน และสื่อมวลชนตรวจสอบกำหนดการได้

 

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ประเทศมาเลเซียมีคนไทยไปประกอบธุรกิจและรับจ้างหลายแสนคน กำหนดวันเลือกตั้ง 27-28 เมษายน โดยไม่คำนึงถึงวันฮารีรายอของพี่น้องมุสลิม เหมือนเป็นการสกัดกั้น กลั่นแกล้งคนไทยที่มีความตื่นตัวทางประชาธิปไตย จึงขอเรียกร้องให้เลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันหยุดราชการ

 

 

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนคาดหวังสูงมาก นับวันยิ่งใกล้วันเลือกตั้งเท่าไหร่ประชาชนยิ่งไม่เชื่อมั่นมากขึ้น ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะดำเนินการไปอย่างเสรีและเป็นธรรมได้จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร , การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง , การรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ วันนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะไปยังไง

 

 

ดังนั้น จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีตั้งใจที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอำนาจคนใดคนหนึ่งหรือไม่ เมื่อปี62 คนไทยนอกราชอาณาจักรที่ใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกพรรคประชาธิปไตยมาก จึงปิดกั้นการใช้สิทธิในปีนี้เพื่อเอื้อใครหรือไม่

 

 

ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้ง ทราบมาว่ากกต.จะใช้การพิมพ์แบบโหล ไม่แค่หมายเลข ไม่มีชื่อผู้สมัครและพรรค ทั้ง400 เขต ทำให้อาจเกิดความสับสน อาจทำให้เกิดบัตรเขย่ง และอาจจะทำให้เกิดการไม่สุจริตในการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะอาจมีการสวมสิทธิใช้บัตร หรือคัดลอกัตรได้ง่าย ฉะนั้นบัตรเลือกตั้ง400 เขต 400 แบบไม่ใช่เรื่องที่ยสก และสามารถทำได้ สุดท้าย กกต.จะมีการรายงานผลแบบเรียลไทม์ไม่เป็นทางการหรือไม่ เพราะขณะนี้รูปแบบก็ยังไม่ชัดเจน

 

 

ทั้งนี้นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า หาก กกต.ไม่ปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขอเตือนว่าความผิดที่เกิดขึ้นแล้ว ขออย่าให้เกิดอีก ต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ประชาชนได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube