fbpx
Home
|
ข่าว

เครือข่ายสื่อจับมือรายงานผลเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์

Featured Image
เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือทำโครงการรายงานผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์ โดยอาสาสมัคร 100,000 คนทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเปิดระดมทุนสนับสนุนโครงการ

 

 

 

 

สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอลประเทศไทยร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดแถลงข่าว โครงการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป 2566 (อย่างไม่เป็นทางการ) โดยนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้คนสนใจกว่าการเลือกตั้งปี 62 เพราะเป็นบรรยากาศของการล้างไพ่ ชี้ชะตาฝ่ายเก่าหรือใหม่ ฝ่ายไหนจะเป็นรัฐบาล คนจะให้ความสำคัญและเอาใจใส่ จะลุ้นกันตั้งแต่เริ่มนับคะแนน ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งสัญญาณแปลกๆ ว่า จะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ 4-5 วัน

 

 

จึงเกิดข้อสงสัยว่า 4-5วันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น แต่ตอนหลังมีการเปลี่ยนแปลงว่า จะมีระบบใหม่ให้รู้ผลเร็วขึ้น สมาคมดิติตอลจึงต้องการตอบสนองคนดูให้เร็วที่สุด รายงานผลรวดเร็วและถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งมีความไม่ชอบมาพากลในการลงคะแนน เกิดขึ้นเสมอ นอกจากรายงานผลคะแนนแล้ว เราต้องเป็นหมาเฝ้าบ้าน ถ้าเรามีอาสาประจำหน่วยมากที่สุดปัญหาก็จะไม่เกิด วันนี้จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งหลายดพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เร็วที่สุดและแม่นยำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับอาสาสมัคร ที่จะเข้ามาร่วมงาน ว่าจะครบทั้ง 95,000 หน่วยหรือไม่

 

 

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการและกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าหมายว่าประมาณ 19.00 น. ควรจะรับรู้สัดส่วนคะแนนปาตี้ริส และไม่เกิน 21.00 น. ควรจะรู้คะแนนนำของ ส.ส. ทั้ง 400 เขต แต่จะมีความแม่นยำเป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายงานของอาสาสมัครและความเข้มข้นของการแข่งขันกันของแต่ละพื้นที่

 

 

ตั้งเป้าหมายอาสาสมัครไว้ 100,000 คน ลงทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยอาสาสมัครมาจากคเครือข่ายทั่วประเทศ สมาคมต่างๆ ในท้องถิ่น และอาสาสมัครของพรรคการเมือง รวมทั้งอาสาสมัครธรรมชาติ อย่างกลุ่มภาคประชาสังคม อาสาสมัครที่ดูแลแต่ละเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีประมาณ 100-200 คนอยู่แล้ว ถ้าระดมเข้ามาช่วยกันก็จะสามารถทำได้ ขณะนี้รวบรวมได้ประมาณ 4-5 หมื่นคนแล้ว และรับสมัครอาสาเพิ่มตั้งแต่วันนี้

 

 

พร้อมย้ำว่าโครงการดังกล่าว ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งประชาชน กกต.โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ขณะนี้ ตอบรับมาแล้วทั้งหมด 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคไทยสร้างไทย ที่ให้คำมั่นว่า จะมีอาสาสมัครของพรรคร่วมเป็นอาสาสมัครในระบบของเราด้วย เพื่อให้การรายงานผลดังกล่าวได้รับการยอมรับไม่เกิดคำถามถกเถียงถึงความแม่นยำเหมือนครั้งที่ผ่านมา

 

 

ส่วนศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากอาสาสมัคร จะอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อบริหารคะแนนจาก95,000หน่วย และกลั่นกรองได้ชัดเจน เพื่อเผยแพร่ไปยังทุกช่องทุกสำนักข่าว ปัจจุบันสถานีโทรทัศน์เข้าร่วมเกือบทั้งหมด และออนไลน์ 38 สำนัก ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะมีการเปิดระดมทุนผ่านเว็บไซต์ D-Vode.com/TheWatcher โดยมีเป้าหมายการระดมทุน 12 ล้านบาทเพื่อส่งอาสาสมัคร The Watcher ไปประจำจุดนับคะแนนทั้ง 100,000 หน่วยพร้อมรายงานสดแบบ Real Time

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube