fbpx
Home
|
ข่าว

มท.1เตรียมคุยคลังเยียวยาประชาชนเหยื่อซีเซียม

Featured Image
มท.1 เตรียมหารือ ก.คลังเยียวยาประชาชนเหยื่อสารซีเซียม-137 ชี้ สธ.-ท้องถิ่น ต้องเฝ้าระวังยาว

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีท่อกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำที่ตั้งอยู่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และตรวจพบในโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่งในจ.ปราจีนบุรี ว่า กระทรวงมหาดไทยจะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในขอบเขตของกระทรวงมหาดไทยจะสามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างไร

 

ทั้งนี้ จะให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนประชาชนโดยใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยที่จะช่วยเฝ้าระวัง หรือแจ้งสิ่งผิดปกติ รวมถึงการประกาศพื้นที่การให้ความช่วยเหลือเพราะสารมันฟุ้งกระจาย รวมถึงแนวทางการเยียวยาที่จะต้องพิจารณาว่ามีอะไรบ้าง โดยจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับกระทรวงการคลังเรื่องระเบียบการจ่ายเงินเยียวยา

 

อย่างไรก็ตามเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเรื่องน้ำท่วมและเลี่ยงภัยหนาว เรามีหลักเกณฑ์การเยียวยาอยู่แล้ว แต่ เรื่องผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี จะเยียวยาอย่างไรจะต้องไปหารือกัน ย้ำว่าเรื่องงบประมาณไม่มีปัญหา ปภ.มีงบสำรองจ่ายอยู่แล้ว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาระบุว่าจะต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าว 2-5 ปี พล.อ. อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นประเด็นที่จะต้องไปหารือ ว่าจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร จะต้องมีการเฝ้าระวังระยะยาว ตนเข้าใจว่าจะต้องมีการดำเนินการร่วมกัน ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและท้องถิ่น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube