fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิธา” หนุนข้อเสนอนายกฯ ต้องเป็น ส.ส.

Featured Image
“ศิธา” หนุนข้อเสนอนายกฯ ต้องเป็น ส.ส. ชี้แก้รัฐธรรมนูญ สร้างกลไกให้คนทำรัฐประหารต้องได้รับโทษ

 

 

นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ร่วมแสดงความเห็นในงาน พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยหลังเลือกตั้ง 66 โดยรับข้อเสนอของโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อประชาชน หรือ ไอลอว์ 3 ข้อ คือ 1. นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2. พรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดควรได้รับสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน และ 3. ส.ว. ต้องลงมติเลือกแคนดิเดตนายกฯ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. และพรรคการเมืองต้องไม่นำเสียง ส.ว. เป็นข้อต่อรองทางการเมือง

 

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทยเห็นด้วยว่า นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะเราได้เห็นตัวอย่างจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไม่เคยไปร่วมเวทีดีเบตแม้แต่เวทีเดียว ไม่เคยไปแสดงวิสัยทัศน์ และยังได้เสียงที่ไม่เหมาะสมจะจัดตั้งรัฐบาล แต่ได้ใช้กลไกพิเศษที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพื่อให้ตนขึ้นมาเป็นนายกได้ โดยเฉพาะกลไก ส.ว. ที่เชื่อมโยงกับข้อที่ 3

 

ในส่วนข้อที่ 2 พรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดควรได้รับสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน น.ต. ศิธา เห็นด้วยว่าโดยมารยาททางการเมืองแล้ว พรรคใดได้ส.ส.เสียงข้างมากควรจะได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่สำหรับพรรคไทยสร้างไทยแล้ว หากท้ายที่สุดมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยชู 3 ป. ไม่ว่าจะป.ใดป.หนึ่งขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ตนยืนยัน ล้านเปอร์เซ็นต์ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะยอมเป็นฝ่ายค้านเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและจะไม่ร่วมรัฐบาลที่มีบุคคลเหล่านี้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

 

สำหรับข้อที่ 3 ในเรื่องส.ว. ต้องลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. และพรรคการเมืองต้องไม่นำเสียง ส.ว. เป็นข้อต่อรองทางการเมืองนั้นตนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ตนเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นการแก้เกมส์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างมาเพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารอย่างชัดเจน และตนหวังเป็นอย่างยิ่งกว่าข้อเสนอนี้จะถูกส่งต่อไป

 

ขณะเดียวกัน นาวาอากาศตรี ศิธา ย้ำว่า พรรคไทยสร้างไทยเล็งเห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยเฉพาะตั้งแต่ที่มาของรัฐธรรมนูญที่ถูกบิดเบือน ไม่มีประชาชนคนไหนสามารถออกมารณรงค์ให้เห็นข้อดีข้อเสียของรัฐธรรมนูญเลย ใครออกมาก็ถูกจับ และตนยืนยันว่าพรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากจะให้ทุกคนช่วยกันสร้างกลไกที่จะป้องกันการรัฐประหาร และ นำผู้ที่ทำรัฐประหารมารับโทษเป็นกบฏให้ได้อย่างแท้จริง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube