fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้เข้มงวดแรงงานไปต่างประเทศผิดกม.

Featured Image
โฆษกไทยสร้างไทย จี้รัฐยกเครื่องแก้ปัญหาแรงงานไปทำงานต่างประเทศแบบผิดกฏหมาย ชี้ทางออกต้องยกระดับคุณภาพชีวิตของคน สร้างความเข้มแข็งให้กับคนตัวเล็กและ SMEs

 

 

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของแรงงานไทยอายุ 67 ปี ที่ลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้มาเป็นเวลานับสิบปี โดยพบร่างบนเนินเขา หลังฟาร์มหมู และตอนนี้ระบบ AI ของ ตม.เกาหลีได้คัดกรองข้อมูลจาก KETA และขึ้นแบล็กลิสต์นักท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะผู้ที่มาจาก 4 จังหวัดใหญ่ทางภาคอีสานให้เป็นพื้นที่ Red zone ได้แก่ ขอนแก่น ศรีสะเกษ อุดรธานี และยโสธร อีกทั้งคนไทยที่อายุต่ำกว่า 55 ปี ที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ หรือเข้า-ออกเกาหลีใต้

 

 

จะถูกตรวจสอบเป็นพิเศษ ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้ภาครัฐเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผิดกฎหมายที่นำแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ เพราะไม่อยากเห็นคนไทยถูกหลอกไปค้าแรงงานผิดกฎหมาย และยังส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของทั้งสองฝ่ายอีกด้วย โดยเฉพาะการขึ้นบัญชีดำกับผู้ที่มาจากพื้นที่ 4 จังหวัดในภาคอีสาน

 

 

จากข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล พบว่าสถิติการเสียชีวิตของแรงงานไทยในเกาหลีใต้ระหว่างปี 2559 ถึงเดือนกันยายน 2565 มีจำนวน 695 คน เป็นการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ จำนวน 264 คน หรือคิดเป็น 37% ของการเสียชีวิตทั้งหมด นอกจากนั้นเป็นการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย 270 คน อุบัติเหตุ 81 คน และสาเหตุอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ไม่มีวีซ่ากว่า 86% หรือ 602 คน

 

 

 

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างนั้น นางสาวธิดารัตน์ ยอมรับว่าประเด็นดังกล่าวมีมาอย่างยาวนาน เนื่องจากคุณภาพชีวิตของคนไทยอยู่ในเกณฑ์ย่ำแย่ ทำให้มีแรงงานไทยต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ แม้จะผิดกฎหมาย ดังนั้น จึงต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยการยกระดับคุณภาพชีวิตของคน ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับคนตัวเล็กและ SMEs และเปิดโอกาส ให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำได้ง่ายขึ้นผ่านการเสนอนโยบาย “กองทุนคนตัวเล็ก” ที่มีดอกเบี้ยต่ำเพื่อขจัดหนี้นอกระบบ ตามหลักการของพรรคที่มุ่งมั่นปลดปล่อย (Liberate) ประชาชนจากรัฐราชการที่กดทับ และสร้างพลัง (Empower) ให้กับคนตัวเล็ก.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube