fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” เร่งแก้ค้ามนุษย์ยกระดับขึ้นเป็นเทียร์ 1

Featured Image
“ประวิตร”เร่งแก้ค้ามนุษย์ สร้างความเชื่อมั่น ยกระดับขึ้นเป็นเทียร์ 1 ย้ำค้ามนุษย์ต้องหมดไปจากประเทศไทย

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม 2 คณะต่อเนื่องกัน ประกอบด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 

โดยที่ประชุม ปคม.ได้รับทราบความก้าวหน้า การจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย (ดอนเมือง) ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้เร่งรัด สตช. ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเตรียมรองรับการดำเนินงานตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM)ของทุกหน่วยงาน ต่อไป และรับทราบรายงานการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของประเทศไทย ด้านการดำเนินคดี

 

และการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (E-AHT) รวมทั้ง รับทราบการจัดทำแผนขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก(Child Safe Friendly Tourism Project) และการจัดทำแผนปฏิบัติการ ด้านการป้องกันและแก้ไขการค้ามนุษย์ปี66-70 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก พม.แล้ว ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการกลั่นกรองของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอ ครม. ต่อไป

 

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ ร่างรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และกรอบเวลาการจัดทำรายงานฯ เพื่อจัดส่งให้สหรัฐฯเพิ่มเติมเพื่อใช้ประเมินและจัดอันดับใน Tip Report ปีถัดไป ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้ กระทรวงมหาดไทยพิจารณางบประมาณของจังหวัดดำเนินการฯ และให้สำนักงบฯ จัดสรรงบประมาณเพื่อการขับเคลื่อนฯ ให้เป็นรูปธรรม และยั่งยืน โดยมีเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เพื่อให้ประเทศไทยปลอดจากการค้ามนุษย์โดยเร็วที่สุด และมีโอกาสยกระดับขึ้นเป็นเทียร์ 1ได้ ในปีถัดไป

 

ส่วนที่ประชุม ปกค.เห็นชอบให้กองทุนเพื่อการป้องกันและปรับปรามการค้ามนุษย์ ประกาศกำหนดวงเงิน/ค่าใช้จ่ายและหลักเกณฑ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยยึดประโยชน์สูงสุดของผู้เสียหาย และเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นสำคัญ และเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการบังคับคดี ให้เป็นไปตามคำพิพากษาเพื่อการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube