fbpx
Home
|
ข่าว

อีสานโพลเผยคนอีสานเลือก “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ

Featured Image
อีสานโพลเผยคนอีสาน ต้องการเลือก “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ ขณะ“ลุงตู่” มาอันดับ 4 “ลุงป้อม” มาอันดับ 6

 

 

รศ. ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล กล่าวว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจที่คนอีสานให้ความสำคัญ และความนิยมของพรรคการเมือง จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,200 รายในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด

 

โดยเริ่มจากคำถามที่ว่าท่านให้ความสำคัญกับนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจในประเด็นใดมากที่สุด ซึ่งส่งผลต่อการเลือก ส.ส. หรือสนับสนุนพรรคการเมือง (เลือกได้เพียงข้อเดียว) และสอบถามต่อว่า นโยบายเศรษฐกิจที่ท่านให้ความสำคัญ ของพรรคการเมืองใด

 

จะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวท่านมากที่สุด และทำการประมวลผลว่านโยบายใดถูกให้ความสำคัญมากที่สุดและนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองใดสามารถดึงฐานเสียงหรือสร้างการตอบรับได้มากน้อยเพียงใด

 

“คำถามดังกล่าวเป็นการอิงตามนโยบายของแต่ละพรรคการเสืองที่ได้อัดแคมเปญหาเสียงเลือกตั้ง 5 นโยบายแรก พบว่า นโยบายการขึ้นค่าแรงและเงินเดือนขั้นต่ำ เป็นสิ่งที่คนอีสานชื่นชอบมากถึงร้อยละ 15.7 รองลงมาคือ นโยบายการแก้หนี้,พักหนี้และเติมทุน ที่คะแนนร้อยละ 13.9 นโยบายบำนาญหรือเบี้ยงผู้สูงอายุ

 

ได้คะแนนร้อยละ 11.1นโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐและคนละครึ่งได้คะแนนร้อยละ 9 และนโยบายลดค่าน้ำมัน,ค่าก๊าซหุงต้ม,ค่าไฟและหนุนโซลาเซลล์ได้คะแนนร้อยละ 8.3 โดยนโยบายเริ่องการจัดการน้ำแล้งและน้ำท่วมได้คะแนนต่ำที่สุดคือร้อยละ 1.1 เท่านั้น

 

ขณะที่นโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจที่ถกให้ความสำคัญที่สุด อันดับแรกหรือพรรคเพื่อไทยด้วยคะแนนร้อยละ 14.5 รองลงมาคือพรรคภูมิใจไทย ร้อนละ 6.3”

 

ผศ.ดร.สุทิน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับคำถามที่ว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนน สส. บัญชีรายชื่อให้พรรคใด ซึ่งผลสำรวจพบว่าอันดับที่ 1 คนอสานเลือกพรรคเพื่อไทยมากถึงร้อยละ 33.4 รองลงมาพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 16.0 อันดับ 3 พรรคก้าวไกล ร้อยละ14.6 ตามมาด้วย

 

พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 11.1 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 11.1 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 5.7 พรคคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.5 พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.7และพรรคอื่นๆ ร้อยละ 2.9 และถ้ามีการเลือกตั้งใหม่

 

 

ท่านอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุดพบว่าอันดับ 1 เป็นของ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 30.1 รองลงมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 17.1 อันดับ 3 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 14.5 อันดับ 4 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 11.2 อันดับที่ 5 นายอนุทิน ชาญวีรกุล ร้อยละ 10.8 และ อันดับที่ 6 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 5.3

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube