fbpx
Home
|
ข่าว

“ทิพานัน” อวย “บิ๊กตู่” ผู้นำฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

Featured Image
“ทิพานัน” โชว์ผลงาน “ประยุทธ์” เป็นผู้นำฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจได้ยอดเยี่ยม ยกทีมไทยแลนด์คือพระเอก

 

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน มกราคม 2566 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน มกราคม 2566 พบว่าดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และสูงสุดในรอบ 26 เดือน

 

 

โดยอยู่ที่ 51.7 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.7 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นจาก 92.6 ในเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 93.9 ตามยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ สอดคล้องกับการขยายตัวของการบริโภคสินค้าในหมวดสินค้าคงทนและสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น

 

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า รายงานยังระบุด้วย เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี และแรงกดดันจากระดับราคาสินค้าลดลงต่อเนื่อง สะท้อนจากเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มกราคม 2566 อยู่ที่ 5.02% และเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.04% สัดส่วนหนี้สาธารณะ ล่าสุดสิ้นเดือน ธ.ค. 65 อยู่ที่ 60.7% ต่อจีดีพี ซึ่งถือเป็นข่าวดีของเศรษฐกิจปีนี้ ท่ามกลางความท้าทายต่างๆ

 

 

ในขณะที่รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.7 ในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.8 ในปีที่ผ่านมา พร้อมกับคาดว่าการว่างงานของไทยจะอยู่ในอัตราต่ำที่สุดในเอเชียแปซิฟิกที่ 1.0% โดยไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่ IMF มองว่าเศรษฐกิจจะยังขยายตัวได้ท่ามกลางการชะลอตัวของทั่วโลก

 

 

“รายงานดังกล่าวสะท้อนผลสำเร็จของทุกภาคส่วน ที่มีส่วนร่วมในมาตรการต่างๆ จนผลิดอกออผลฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิดอย่างเป็นรูปธรรม ยอดเยี่ยม ที่มีศัภยภาพทัดเทียมอนารยประเทศ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มีใครเป็นพระเอกคนเดียว เก่งคนเดียว แต่ทุกคนคือทีม ทีมไทยแลนด์ ที่จะพาประเทศไทยขับเคลื่อนไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ที่ไม่เพียงกลับไปดีเหมือนก่อนโควิด แต่จะดีขึ้นกว่าเดิม พาประเทศชาติเติบโตแบบก้าวกระโดด”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube