fbpx
Home
|
ข่าว

2พันธมิตรรัสเซียย้ำจุดยืนหนุนคุยสันติภาพแก้วิกฤตยูเครน

Featured Image
2 ผู้นำจีนชาติพันธมิตรรัสเซีย หารือกันอย่างเป็นทางการในกรุงปักกิ่ง ย้ำจุดยืนสนับสนุนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ละทิ้งความคิดแบบสงครามเย็น แก้ปัญหาวิกฤตยูเครน

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี สีจิ้น ผิง ของจีน ให้การต้อนรับ และหารือกับประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส พันธมติรสำคัญของรัสเซีย โดยการเยือนปักกิ่งครั้งนี้เป็นผลมาจากการเชิญ ในการพบกันของ 2 ผู้นำ ที่เมืองซามาคันด์ เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ที่ประกาศจะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี ให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในทุกด้าน

 

ผู้นำจีนกล่าวชื่นชมมิตรภาพ ระหว่างจีน และเบลารุส ว่าจะไม่มีวันแตกหัก และเน้ย้ำว่าทั้ง 2 ประเทศจะต้องเพิ่มความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นเพื่อนและหุ้นส่วนที่ดีต่อกันสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในการปกป้องผลประโยชน์หลักที่เกี่ยวข้อง ต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก ในกิจการภายใน และปกป้องอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงทางการเมือง โดยเฉพาะการที่เบลลารุสสนับสนุนจุดยืนอันชอบธรรมของจีนต่อประเด็นไต้หวัน,ซินเจียง, ฮ่องกง และประเด็นสิทธิมนุษยชน

 

ด้านนายลูกาเชนโก กล่าวว่า จีนเป็นแกนนำในการปกป้องสันติภาพของโลก เบลารุสยินดีที่จะเสริมสร้างการประสานงานกับจีนในประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคที่สำคัญ และร่วมกันมุ่งมั่นที่จะปกป้องความมั่นคงและเสถียรภาพระหว่างประเทศและภูมิภาค

 

ทั้งนี้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ตกลงที่จะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และร่วมสร้างสวนอุตสาหกรรมจีน-เบลารุส โดยมุ่งเน้นไปที่แนวคิดหนึ่งเข็มขัด หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road)เพื่อพัฒนาความร่วมมือในโครงการเชื่อมโยงต่างๆ เช่น บริการรถไฟด่วนจีน-ยุโรป จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเบลารุสเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่มั่นคง และความสัมพันธ์ทวิภาคีในระดับสูง

 

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ผู้นำ ยังได้หารือกันถึงประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน ด้วย ซึ่งนายสี ยืนยันว่า ท่าทีของจีนต่อวิกฤตยูเครนนั้นสอดคล้องและชัดเจนมาตลอด จีนได้เผยแพร่เอกสาร ระบุจุดยืนเกี่ยวกับ
การยุติวิกฤตทางการเมืองแล้วจุดยืนของจีนสนับสนุนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ โดยเรียกร้องให้ยึดมั่นในทิศทางของการตั้งถิ่นฐานทางการเมือง ละทิ้งความคิดแบบสงครามเย็น เคารพข้อกังวล

 

ด้านความมั่นคงที่ชอบด้วยกฎหมาย และช่วยสร้างความมั่นคงของยุโรปที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนแทนที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกกลายเป็นเรื่องการเมือง หรือใช้เป็นเครื่องมือ ประเทศที่เกี่ยวข้อง
ควรทำสิ่งที่เอื้อต่อการหยุดยิง และยุติวิกฤตอย่างสันติ ขณะที่ นายลูกาเชนโก ก็ยืนยันว่าเบลารุสเห็นด้วยอย่างเต็มที่ พร้อมสนับสนุนจุดยืน และข้อเสนอของจีนในการยุติวิกฤตยูเครน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube