fbpx
Home
|
ข่าว

พาณิชย์ เข้ม รับซื้อมันฯ ห้ามเอาเปรียบเกษตรกร

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ยังคุมเข้มป้องสิทธิเกษตรกร แม้สินค้าเกษตรราคาดีขึ้น ลุยตรวจป้ายราคารับซื้อ เครื่องชั่ง เครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งมัน

 

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าเกษตรสำคัญของไทยหลายชนิดมีราคาอยู่ในเกณฑ์สูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรที่มีรายได้จากการขายผลผลิตอย่างเหมาะสม ในส่วนของกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณผลผลิตอย่างใกล้ชิด และได้มีการตรวจสอบการรับซื้อเพื่อปกป้องสิทธิและให้ความเป็นธรรมกับเกษตรกรมาโดยตลอด โดยที่เดือนมกราคม-มีนาคม เป็นช่วงที่ผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดมาก

 

รองอธิบดีฯ จึงได้นำคณะลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์และตรวจสอบการรับซื้อผลผลิต ณ โรงแป้งมัน บริษัท สงวนวงศ์ จำกัด จังหวัดนครราชสีมา พบว่า แม้ปัจจุบันผลผลิตมันสำปะหลังในประเทศได้ออกสู่ตลาดแล้วกว่า 15 ล้านตัน ราคาหัวมันสด เชื้อแป้ง 25% ก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงถึง กก.ละ 3.10 – 3.45 บาท เนื่องจากมันสำปะหลังและแป้งมันเป็นสินค้าส่งออกที่มีความต้องการสูงในต่างประเทศ นอกจากนี้มันสำปะหลังยังเป็นที่ต้องการมากในภาคปศุสัตว์และใช้เป็นวัตถุดิบในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อาหาร กระดาษ และพลังงานทางเลือก

 

จากการตรวจสอบการรับซื้อมันสำปะหลังในครั้งนี้ พบว่าบริษัทฯ ได้แสดงราคารับซื้อมันสำปะหลังที่เชื้อแป้ง 25% บริเวณหน้าบริษัทฯ และบริเวณลานรับซื้ออย่างชัดเจน ในส่วนของเครื่องชั่งรถยนต์ที่บรรทุกมันสำปะหลังและเครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งก็มีความเที่ยงตรง กรมฯ จึงได้ติดสติกเกอร์ให้คำรับรองประจำปี 2566 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรว่าจะได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิต

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการที่รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบเกษตรกร หากผู้รับซื้อไม่แสดงราคารับซื้อ หรือรับซื้อไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการดัดแปลงและใช้เครื่องขั่งตวงวัดเพื่อเอาเปรียบเกษตรกร จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิต และหากพบเห็นหรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube