fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” ยื่นปปช.สอบ “ส.ว.อุปกิต” แสดงทรัพย์สินเป็นเท็จ

Featured Image
“รังสิมันต์” ยื่น ปปช.สอบ “ส.ว.อุปกิต” ยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ ขาย “อัลลัวร์นีสอร์ท” เข้าข่ายฝ่าฝืนต่อมาตรฐานทางจริยธรรม

 

 

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. สืบเนื่องการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยขอให้ตรวจสอบนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือไม่ กรณีการขาย “อัลลัวร์นีสอร์ท” และขอให้สอบพฤติการณ์ที่อาจฝ่าฝืนต่อมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้างานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ปี 2561 หรือไม่ และขอให้ตรวจสอบว่า นายอุปกิต ที่ดำรงตำแหน่ง ส.ว. อันเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ กระทำผิดตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตปี 2561 มาตรา 28 (1)

 

โดยนายรังสิมันต์ อ้างว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน พบว่า นายอุปกิต เปลี่ยนเจ้าของที่ดิน 1 งาน 47.7 ตารางวา ซึ่งเป็นของบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2564 และยังพบว่า โฉนดดังกล่าวบริษัทยูไนเต็ดฯ ได้รับโอนมาจากนางสาวภาวิณี พินัยนิติศาสตร์ ซึ่งต่อมาใช้เป็นที่ทำการของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ซึ่งตามเอกสารหลักฐานที่แนบมาแสดงให้เห็นว่า ในขณะที่ก่อสร้างอาคารไม่แล้วเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2564 นั้น โครงการก่อสร้างดังกล่าวเป็นของบริษัทยูไนเต็ด และต่อมามีการโอนที่ดินดังกล่าวให้นายอุปกิต จากนั้น เมื่ออาคารสร้างเสร็จ ก็เป็นที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 และอ้างถึงพฤติการณ์ที่นายอุกฤษ

 

ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินระหว่างที่มีการก่อสร้างอาคารจนเสร็จ จึงมีพฤติการณ์ที่ควรสงสัยว่า นายอุปกิตรับรู้อย่างต่อเนื่องว่าการสร้างอาคารสำนักงานนั้น เป็นการดำเนินการเพื่อตระเตรียมให้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะจนถึงทุกวันนี้ ยังไม่พบเอกสารการเช่าอาคารดังกล่าว

 

และอ้างถึงข้อเท็จจริงและเหตุอันควรสงสัยขอให้ ป.ป.ช. พิจารณาว่านายอุปกิตดำรงตำแหน่งเป็น ส.ว. ซึ่งมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญต้องไม่ฝักใฝ่หรือยอมตนอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองใด ประกอบกับมีมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระฯ ซึ่ง ไม่กระทำการใดให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ ของการดำรงตำแหน่ง

 

นายรังสิมันต์ เชื่อว่า หากพบว่ามีความผิด เรื่องการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ส.ว. คนดังกล่าว ก็จะถูกลงโทษด้วยอัตราโทษสูงสุดจำคุก 6 เดือน แต่มากกว่านั้นคือการพ้นจากตำแหน่ง ส.ว. และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส่วนความผิดฝ่าฝืนจริยธรรม ก็จะถูกลงโทษตามกฏหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้แนบเอกสารหลักฐานเป็นสำเนาโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ และสำเนาเอกสารข้อมูลพรรคการเมืองที่ยังดำเนินการอยู่ณวันที่ 24 สิงหาคม 2565 รวมถึงภาพถ่ายหน้าจอเว็บไซต์ระบบค้นหารูปแปลงที่ดินของกรมที่ดินรายงานข้อมูลแปลงที่ดินกรุงเทพมหานครเขตพญาไท ภาพถ่ายและแสดงรายละเอียดลำดับการสร้างที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมถึงภาพถ่ายหน้าจอรายงานข่าวของสำนักงานข่าวไทยโพสต์ “เปิดโฉมรวมไทยสร้างชาติ” เวอร์ชั่นแม่ทัพพีรพันธ์ วันที่สามสิงหาคม 2565

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube