fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิธา” จี้ กกต.ทบทวน หลังยกเลิกรายงานผลนับคะแนนแบบเรียลไทม์

Featured Image
เลขาธิการไทยสร้างไทย จี้ กกต.ทบทวนระเบียบ หลังยกเลิกการรายงานผลนับคะแนนแบบเรียลไทม์ หวั่นซ้ำรอย ปมบัตรเขย่งปี 62 เชื่อหลังเวลาปิดหีบ เกิดความวุ่ยวาย ส่อเกิดทุจริตแน่นอน

 

 

 

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงราชกิจจานุเบกษาที่ได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ลงนามโดย ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.66 เป็นการยกเลิกระเบียบเดิมที่เคยใช้มาเมื่อปี61 เพราะกติกาการเลือกตั้งเปลี่ยนไป ก็ต้องออกระเบียบใหม่ที่สอดคล้องกัน

 

ซึ่งตนมีข้อสังเกตว่าในส่วนที่ 2ของหมวดที่ 6 ซึ่งกำหนดให้สำนักงาน กกต. มี แอปพลิเคชันรายงานผลแบบเรียลไทม์ ถูกยกเลิกไปด้วย นั่นอาจทำให้ประชาชนที่ต้องการทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอาจไม่ทราบผลใดๆเลย จนกว่ากรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะประกาศผลการเลือกตั้งลงในเว็บไซต์ของ กกต.หลังผ่านไป 5วันแล้วใช่หรือไม่ เพราะจากระเบียบใหม่ จะมีเพียง ในส่วนที่ 1 ของหมวด ที่9ที่ได้วางแนวทาง การรวมผลการนับคะแนนเลือกตั้งไว้

 

ดังนั้น กกต. จึงต้องเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวเพื่อคลายความกังวลของประชาชน และเพื่อให้การทำงานของพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากหน่วยงานที่รับผิดชอบยังปล่อยให้เกิดการกำหนดกติกาในลักษณะเช่นนี้ออกมาใช้บังคับ ก็จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความโปร่งใส โดยเฉพาะการบริหารจัดการที่ไม่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่

 

ซึ่งตนเห็นว่าระเบียบที่ออกมาในลักษณะเช่นนี้อาจเปิดช่องให้มีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ การจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส เป็นหน้าที่ของ กกต.หาก กกต.ตัดระบบดังกล่าวจริงจะทำให้ประชาชนเกิดความกังวลโดยเฉพาะหลังเวลาปิดหีบ ซึ่งจะไม่ทราบผลคะแนนสุดท้ายว่าแต่ละพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร

 

โดยเฉพาะในหน่วยที่มีผลคะแนนออกมาใกล้เคียงกัน และในท้ายที่สุด อาจมีข้อครหา คล้ายกับการเลือกตั้งปี 62 เรื่องบัตรเขย่ง แต่หากมีการรายงานผลคะแนนอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้สื่อมวลชนและประชาชนทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการและร่วมกันตรวจสอบผลคะแนนที่ออกมา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube