fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” บอกไม่มีตั้งตุ๊กตา- ดูฤกษ์ยุบสภาฯ

Featured Image
“วิษณุ” บอกไม่มีตั้งตุ๊กตา- ดูฤกษ์ยุบสภาฯ ระบุไม่ขอลงความเห็น 15 หรือ 21 มี.ค. ย้อนกลับควรดูวันเลือกมากกว่า เหตุรู้ผลแพ้-ชนะ แซว ประยุทธ์ น่าจะชอบเลข 22 เพราะเป็นวันยึดอำนาจ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการตั้งตุ๊กตาไว้หรือไม่ว่าจะยุบสภาช้าหรือเร็ว ว่า ไม่ต้องทั้งนั้นตุ๊กตา ตนไม่ได้สนใจว่าจะยุบเมื่อใด แต่ให้รู้ไว้ว่ามีผลกระทบ เนื่องจากเหลือระยะเวลาเพียงเดือนเศษ เพราะอย่างไรสภาก็จะสิ้นสุดวาระอยู่แล้ว ในวันที่ 23 มี.ค.66 ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมการ โดยการยุบสภาฯจะใช้เวลาเพียงวันเดียวเท่านั้น

 

 

หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องเวลาของการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถึงขั้นตอนการลงมาอีกเรื่องหนึ่ง เพราะการยุบสภาฯไม่ต้องนำเข้าครม.พิจารณา ซึ่งการยุบสภาจะมีผลต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเท่านั้น พร้อมกับยังระบุอีก การพูดว่ายุบสภาถือว่าไม่มีผลทางกฎหมาย นอกจากนี้การยุบสภาฯทั้งสภาฯจะให้นายกพูดได้อย่างไร ส่วนการออกข่าวก็เป็นเรื่องของสื่อมวลชน ไม่ได้หนักอะไรใคร แต่นี่คนทั้ง 500 คน หนักหมดเลยรวมไปถึงส.ว.ด้วย เพราะหากยุบสภาฯ ส.ว.ไม่สามารถประชุมได้ และหนักไปอีกคือครม.ก็สิ้นสุดด้วย

 

 

ขณะเดียวกันในวิษณุยังกล่าวถึงรัฐบาลในอดีต สมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยุบสภาฯแต่ไม่มีใครรู้ และวันรุ่งขึ้นยังมีการประชุมครม. ซึ่งครมก็ได้มีการต่อว่าว่าจะมีการประชุมครมอยู่แล้ว เหตุใดจึงไม่ปรึกษาครม. พล.อ.เปรมจึงต้องเดินมาขอโทษครม. ทั้งคณะว่าจำเป็นต้องตัดสินใจไม่สามารถปรึกษาใครได้ เพราะตามกฎหมายเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีว่าได้ตัดสินใจไปแล้ว ตอนนี้ก็ตัวใครตัวมันกลับบ้านได้

 

 

ส่วนจะยุบสภาฯในเดือนก.พ.คงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากกกต.ยังไม่สามารถแบ่งเขตเรียบร้อย ซึ่งกกต.ก็ระบุว่าสามารถทำได้แต่ต้องขอเวลา เพื่อให้พรรคการเมืองขนาดเล็กได้ทำไพรมารี่โหวต เพราะ ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรเนื่องจากการแบ่งเขตยังไม่แล้วเสร็จแตกต่างจากพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่มีประสบการณ์ตั้งแต่ปี 62 รวมไปถึงการตั้งสาขาพรรค ดังนั้นหากจะให้ความสะดวกกับพรรคการเมืองขนาดเล็กต้องให้เวลาสัก 1-2 สัปดาห์ แต่หากไม่เห็นแก่พรรคเล็ก จะยุบวันที่ 1 มี.ค.ก็ได้ เนื่องจากพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เปรียบไปแล้ว

 

ส่วนทางการเมืองต้องยุบสภาฯ ไม่อยู่ครบวาระใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่าจะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ เพราะหากยุบสภาฯแล้วเหลืออีกไม่กี่วันครบวาระจะมีคำถามว่าจะยุบสภาทำไม

 

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีจะต้องส่งสัญญาณก่อนยุบสภาหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ แล้วแต่นายกรัฐมนตรี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในอดีต สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการประกาศ

 

ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศออกมา นายวิษณุ ชี้แจงว่า เห็นการครั้งนั้นมีแรงกดดัน เหมือนกับสมัยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมสภาครบ 4 ปีแล้วบอกจะยุบสภาฯแต่ไม่ได้มีการประกาศว่าจะยุบวันใด และย้ำว่าเรื่องการยุบสภาฯไม่มีใครบอกใครได้ และเวลานี้คลื่นลมก็มีอยู่แล้ว อาจจะยุบสภาฯ เพียงแต่ยังหาวันเวลา ซึ่งเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนในฐานะเนติบริกรจะมีคำแนะนำวันยุบสภาฯให้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องใช้เนติบริกร แต่ต้องใช้โหร เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 15 มี.ค.ซึ่งเป็นวันธงชัย ถือว่าเป็นวันฤกษ์ดีในการยุบสภาฯหรือไม่? หรือเป็นวันที่ 21 มี.ค.ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ ระบุว่า นึกไม่ออกว่าทำไมยุบสภาฯจึงต้องดูฤกษ์ จะดูฤกษ์ทำไม เพราะเมื่อยุบจะพาไปแล้ว จะเลือกตั้งเมื่อใดก็แล้วแต่กกต วันที่ควรจะดูฤกษ์คือวันเลือกตั้งต่างหาก เพราะจะรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย วันยุบสภาไม่ได้ทำให้เกิดอะไรขึ้นมา

 

ส่วนกรอบการเลือกตั้ง 7 พ.ค.ของกกต.ถือว่าเป็นวันฤกษ์ดีหรือไม่ นายวิษณุ เปิดเผยว่า เป็นวันที่จำเป็น เพราะต้องเป็นวันอาทิตย์ และอยู่ในกรอบ 60 วัน ซึ่งหากนับจากวันสภาฯครบวาระ ก็จะลงล็อคในวันที่ 7 พ.ค.ซึ่งถ้านับก็จะได้ตั้งแต่วันที่ 1-10 พ.ค.แต่ไม่ตรงกับวันอาทิตย์ และจะต้องให้มีเวลาหาเสียง ซึ่งถ้าจะให้เลือกตั้งใน 30 เม.ย.ระยะเวลาการหาเสียงก็จะเหลือไม่ถึง 30 วัน ดังนั้นวันที่ 7 พ.ค.จึงถือว่าเหมาะสม ถูกโฉลก โชคชัย พิพัฒน์สวัสดี

 

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวพูดหยอกล้อกับนายวิษณุ ว่าในส่วนของนายวิษณุลาก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า จะให้ตนทำอะไรต่ออีก

 

และเมื่อผู้สื่อข่าว ถามย้ำอีกว่าในวันที่ 21 มี.ค.ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ถือเป็นวันฤกษ์ดีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวหยอกล้อกับสื่อมวลชนว่า ฤกษ์สำหรับทำอะไรฤกษ์หย่าหรือ ก่อนจะบอกว่าไม่รู้เพราะตนไม่เคยเปิดดู เรื่องนี้ สวนที่นายกรัฐมนตรีชอบใช้เลข 21 นายวิษณุยังพูดหยอกล้อกับสื่อมวลชนอีกว่า นึกว่าท่านนายกรัฐมนตรีชอบเลข 22 เพราะยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube