fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” สรุปซักฟอก แซะนายกฯ “ท่านไม่โกง-หลานโกง”

Featured Image
“สุทิน” สรุปซักฟอกไม่ลงมติ แซะนายกฯชอบพูดผมทำเยอะ ผมทำมากกว่ารัฐบาลที่แล้ว แต่ไม่ตอบแบบลงรายละเอียด ท่านไม่โกง ก็ให้คนอื่นโกง ลูกหลานโกง

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 วันที่ 2 ปิดท้ายอภิปรายสรุปโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไปครั้งสุดท้าย โดยจะซักถามและเสนอแนะไล่เรียงไปตามนโยบายของรัฐบาลที่เคยให้ไว้ของสภาสัญญากับไว้กับประชาชน

 

นโยบายของรัฐบาลบ่งบอกว่าคนบริหารประเทศมีวิสัยทัศน์หรือไม่ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ประเทศหรือไม่ บริหารงานเป็นหรือไม่ และสุดท้ายทำงานสำเร็จหรือไม่ ก็ต้องเอานโยบายมาเป็นเกณฑ์ตรวจสอบ นายกฯ ชอบพูดผมทำเยอะ ผมทำมากกว่ารัฐบาลที่แล้ว แต่ไม่ตอบลงรายละเอียดในเรื่องของนโยบายหลัก 12 ข้อ เร่งด่วน ที่ผ่านมาสะท้อนถึงการทำงานล้มเหลว อาทิ กลุ่มนโยบายด้านเศรษฐกิจ กลุ่มนโยบายการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก รวมถึงกลุ่มนโยบายการต่อต้านทุจริต ปฏิรูปกระบวนความยุติธรรม ข้อนี้คือ ล้มเหลวชัดเจนที่สุด

 

ในยุครัฐบาลทักษิณชินวัตร CPI ถูกจัดอันดับความโปร่งใสอยู่ที่ 49 ของโลก วันนี้ อยู่อันดับที่ 110 ข้อนี้ก็ต้องจำนนและไม่เคยตอบว่ายุคนี้ทุจริตมากแค่ไหน ทั้งเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม เครือข่ายทุจริตในกระทรวงมหาดไทย และยังมีกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปางใครจะเป็นผู้รับผิดชอบเชื่อมโยงไปถึงการทุจริตการซ่อมบำรุง ในกระทรวงกลาโหม รวมถึงกรณีอธิบดีโดนล่อจับ เรื่องรับสินบน แต่นายกรัฐมนตรีกลับมีคำสั่งโยกย้ายให้มาอยู่ใกล้ตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งในเรื่องเหล่านี้นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตอบและไม่ได้บอกชัด มีแต่บอกว่าเกิดมาไม่เคยโกงแม้แต่บาทเดียวใครเชื่อท่านไม่โกงก็ให้คนอื่นโกง ลูกหลานโกง

 

นโยบายนี้ถ้าให้เพื่อไทยแนะนำ คือผู้นำประเทศส่งสัญญาณให้ชัดว่าเอาจริงหัวไม่ส่าย หางไม่กระดิกหัวเอาจริงหางก็เอาจัง พร้อมแนะนำให้พลเอกประยุทธ์เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของตนเอง แม้ป.ป.ช.จะไม่เปิดก็ตาม เพื่อแสดงความบริสุทธิ์

 

ขณะที่นโยบายความมั่นคงและความปลอดภัยความสงบสุขของประเทศและประชาชน ชอบอ้างเอาความมั่นคงมากดทับชาวบ้านผูกขาด เอาความมั่นคงเป็นภารกิจของตนเองแล้วบอกว่าจะรักษาความปลอดภัยให้ประเทศ ต้องบอกว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีทำลายความมั่นคงและความปลอดภัยเอง

 

ส่วนความมั่นคงทางเศรษฐกิจ วันนี้มี “ตู้ห่าว” กับ”ตู่ห้าว” กรณีตู้ห่าวเป็นกรณีศึกษาเท่านั้น มี 6 ตัวละคร สร้างอาชญากรรมเขย่าความมั่นคงของประเทศทั้งค้ายาเสพติด ทำบ่อนพนัน สินค้าเถื่อนหนีภาษี ค้ามนุษย์ตัดอวัยวะมนุษย์ เข้าแทรกแซงระบบราชการซึมเข้าไปในหน่วยราชการเอารัชกาลเป็นเครื่องมือเปิดช่องให้ข้าราชการเป็นลูกเบ้ สร้างสมาคมเถื่อนและแทรกเข้าไปอยู่ในพรรคการเมือง เป็นนายทุนใหญ่ให้พรรคการเมือง ทำลายความมั่นคงไปถึงสถาบันเบื้องสูงแอบอ้าง ว่าสถาบันเบื้องสูงยอมรับให้เครดิต ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดนี้ กระทบความมั่นคงหรือไม่ มาแย่งอาชีพชาวบ้าน SMEไทย สู้ทุนจีนไม่ได้ ความมั่นคงข้อนี้ทำไมนายกฯ ไม่คิด ถ้าปล่อยพวกนี้ไป 4-5 ปีเมืองไทยจะอยู่ยังไง แต่ยังโชคดีที่จับได้ ซึ่งสิ่งที่ต้องคิดจากกรณีนี้คืออาชญากรระดับนี้อยู่ในเมืองไทยได้อย่างไร

 

สำหรับกรณีหลานนายกฯ ที่ใช้บ้านหลวงเปิดบริษัทและรับงานหลวงมาเยอะ ตกแต่งบริษัทและหลบหนีภาษี รวมถึงเป็นเครือข่ายตู้ห่าว นี่หรือคือเหตุผลที่นายกฯ สุขุม และยังมีโยงใยกับ ส.ว.อีกด้วย และโยงใยกับพรรคการเมือง เมื่อถามไปถามมา

 

ยังโยงกับผู้นำสูงสุดของประเทศ นายกฯ ทำไมไม่ตอบให้ชัดว่าจะทำอย่างไรกับหลานตนเองแล้วทำไมไม่บอกว่าหลานตนเองเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว ที่ไม่ปฏิเสธก็คือ ยอมรับว่าเกี่ยวข้อง แต่คำถามต่อมาคือจะจัดการกับลูกหลานยังไง แค่ตอบมาดีๆ ว่าเกี่ยวโยงกันอย่างไร กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก นายกฯ ชอบอ้างความมั่นคง นี่คือความมั่นคงกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ตนรับไม่ได้ที่อ้างความมั่นคงเรื่องอื่น แต่เรื่องนี้ท่านปล่อยปละละเลย รัฐมนตรีหลายคนที่ตอบพยายามจะบอกว่าตู้ห่าวอยู่มานานแล้วเซ็นให้สัญชาติตั้งแต่ยุครัฐบาลเพื่อไทย

 

แต่อยู่มานานแล้วในยุคนั้น พวกนั้นทำอะไรได้ คนชั่วถ้าควบคุมอยู่ ก็ไม่มีปัญหา สังคมนี้มีทั้งคนดี คนเลว ข้อสำคัญคือ คนดีต้องคุมคนเลวให้อยู่ ก็ตอนนั้นคนดี คุมคนเลวอยู่ จึงไม่แผลงฤทธิ์ แต่มารุ่งเรืองในยุครัฐบาลนี้ ก็แสดงว่าคุณไม่คุมคนเลว ก็แสดงว่าคุณเลวด้วยหรือไม่ ดังนั้น อย่าโบ้ยไปให้รัฐบาลก่อนหน้านี้

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสมาชิกฯ อภิปรายเป็นเวลาพอสมควรแล้ว และคณะรัฐมนตรีตอบชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประธานฯ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองตามระบบรัฐสภาและรัฐธรรมนูญ จากนั้นสั่งปิดการประชุมในเวลา 00.34 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube