fbpx
Home
|
ข่าว

“สิริพงศ์” แจงประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นไปตามกม.

Featured Image
“สิริพงศ์” แจง 6 ข้อ ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยันเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ยึดข้อกฏหมาย ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งใคร

 

 

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง การดำเนินการคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ได้มีการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 152 ดังนี้

 

1.ประเด็นความชอบในการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินข้อเสนอในการคัดเลือกเอกชนครั้งที่1 ประเด็นนี้ BTSC ได้ฟ้อง รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 แต่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เป็นคดีหมายเลขแดงที่ 192/2565 พิพากษายกฟ้อง ในข้อหาที่ BTSC ฟ้องการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ เป็นการละเมิด เรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 500,000บาท ข้อหานี้อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

 

เนื่องจากคู่ความได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นการกระทำที่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เลยได้มีการยกฟ้อง และเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 65 ศาลปกครองสูงสุด ได้มีการพิจราณาคดีครั้งแรก โดยมีความเห็นว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม. ดำเนินการแก้ไขเอกสารการคัดเลือกเอกชนเพิ่มเติมครั้งที่1 โดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว และไม่ทำให้ BTSC ได้รับความเสียหาย ไม่เป็นการละเมิดต่อ BTSC แต่อย่างใด

 

2.ประเด็นการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนครั้งแรก ล่าสุดวันนี้(16 ก.พ.66)ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุด ได้แถลงสรุปว่า การยกเลิกการคัดเลือกฯครั้งแรก ชอบด้วยข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายแล้ว ดังนั้นเห็นควรพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น โดยเห็นควรให้ยกฟ้อง

 

3.ประเด็นการกีดกัน BTSC ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับลงวันที่ 24 พ.ค.65 ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ตามที่ BTSC ร้องขอ มีการเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมในการคัดเลือกมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้นกว่าประกาศเชิญชวนฯ ประกาศเลิญชวนฯดังกล่าวจึงไม่มีลักษณะเป็นการสิทธิหรือกีดกัน ไม่ให้เข้าร่วม สามารถยื่นข้อเสนอได้เช่นเดียวกับเอกชนรายอื่นๆ

 

5.ประเด็นส่วนต่างของข้อเสนอ 68,613 ล้านบาท ของข้อเสนอ BTSC ในขั้นตอนการเลือกเอกชน จะต้องมีการประเมินซองข้อเสนออื่นๆด้วยไม่ว่าจะเป็นการประเมินซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติ และซองข้อเสน ด้านเทคนิค รวมถึงความน่าเชื่อถือของบ้อเสนอทางการเงิน ไม่ใช่แค่การพิจารณาเพียงตัวเลขสรุปผลประโยชน์ตอบแทนในภาครัฐเท่านั้น รวมทั้งข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนมีความเป็นไปได้ ถูกต้อง และน่าเชื่อถือแค่ไหน ไม่สามารถชี้ได้ว่าข้อเสนอของBTSC จะเป็นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐจริง

 

6.รฟม.ขอยืนยันเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในคดีหมายเลขดำที่ อท30/2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลาง ได้มีคำพิพากษา แก้ไขหลักเกณฑ์เป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐไม่เป็นเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายใดและกรณีที่มีการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งโจทก์หรือกระทำนอกขอบเขตของกฎหมาย ไม่ได้ปฏิบัติหรือละเว้นหน้าที่โดยทุจริต จึงไม่มีมูลความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

 

ทั้งนี้ การดำเนินการประกาศเชิญชวนฯและคัดเลือกเอกชนร่วมบงทุน โครงการรถไฟฟ้าสีส้มฯที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯและรฟม.ตามอำนาจหน้าที่ สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุนตามาตรา 41 เรียบร้อยแล้ว

 

จะรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีที่ BTSC เป็นผู้ฟ้องคดี เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงเจ้าสังกัด และคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมบงทุนฯตามมาตรา42 แห่ง พ.ร.บ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube