fbpx
Home
|
ข่าว

สภาเตรียมอภิปรายทั่วไป ม.152 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

Featured Image
สภา เตรียมอภิปรายทั่วไป ม.152 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จับตาการชี้แจงของรัฐบาล หลัง “รังสิมันต์”อภิปรายจีนเทา-เมียนมา โยงระดับบิ๊กเนม

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (16 ก.พ.66) เป็นการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังวานนี้ (15 ก.พ.66) ประธานได้สั่งพักการประชุมไปเมื่อเวลา 01.30 น. โดยภาพรวมการอภิปรายวัยแรก ฝ่ายค้านเน้นอภิปรายประเด็นเรื่อง การบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ไม่สามารถก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง รวมทั้งปัญหาการทุจริต ยาเสพติด กลุ่มทุนจีนสีเทา พนันออนไลน์ และการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชนและพวกพ้อง

 

 

สำหรับไฮไลท์สำคัญของการอภิปรายวันแรกอยู่ที่ประเด็นกลุ่มทุนจีนสีเทาว่า ที่พุ่งเป้าไปถึงการฮั้วประมูลโครงการภายในพื้นที่ ของค่ายทหารในสังกัดของกองทัพภาคที่ 3 และการเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีทุนจีนสีเทา พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบหลานชายของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ คดีกลุ่มจีนเทาตู้ห่าวเหมือนจะไปได้ด้วยดี แต่ได้มีการทิ้งของกลางไว้ ไม่ยอมตรวจค้นให้ทั่ว ปล่อยผู้ต้องหาหลบหนี เอารถของกลางแลกเงิน จำนวน 6 แสนบาท ออกหมายจับล่าช้า และไม่รีบแจ้งข้อหาฟอกเงินอาชญากรรมข้ามชาติ เปิดช่องให้ย้ายทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายภาพร่วมกับบุคคลสำคัญเพื่อนำไปแอบอ้าง

 

 

ขณะที่รัฐบาล โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ล้มเหลวในการบริหารประเทศ ซึ่งได้พลิกโฉมประเทศใหม่ โดยมีการลงทุนในโครงสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาน้ำอย่างเป็นระบบ รวมทั้งไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องอย่างที่กล่าวหา

 

 

ส่วนใครที่เกี่ยวข้องกับทุนจีนหรือคดีความต่างๆ ก็ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรมถึงขั้นสุด ไม่เคยปล่อยปละละเลย เช่นเดียวกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ผลัดเปลี่ยนกันชี้แจงถึงผลสำเร็จและประโยชน์ที่ประชาชนได้รับในการบริหารราชการที่ผ่านมา ทั้งพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สำหรับกรอบเวลาการอภิปราย วันนี้ (16 ก.พ.66) กำหนดแล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น. โดยการใช้เวลาของแต่ละฝ่ายพรรคร่วมฝ่ายค้านเหลือ 12 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีเหลือเวลาตอบชี้แจง 3 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube