fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”มอง5ส.ส.ไม่ได้ประกันเท่ากับพ้นตำแหน่ง

Featured Image
“ชวน”มอง 5 ส.ส.ไม่ได้ประกัน เท่ากับพ้นตำแหน่ง เหมือนกรณี”นวัธ” แต่ขั้นตอนขึ้นอยู่กับ กกต.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่วานนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 5 ส.ส. และไม่ให้ประกันตัว ประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม นายชุมพล จุลใส นายอิสสระ สมชัย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เมื่อไม่ได้ประกันตัวสมาชิกภาพก็ต้องหมดไป ขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ที่ กกต. จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เหมือนกรณีของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส. ขอนแกน ที่โดนคดีกกต.ก็จะเป็นผู้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ขณะที่ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นายชวน ยังเปิดเผยด้วยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือมาถึงสภาขอตัว ส.ส. 2 คน ประกอบด้วย นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. จังหวัดราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ ไปสอบสวน แต่เนื่องจากใกล้ปิดสมัยประชุม จึงบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมไม่ทัน แต่ตามหลักการหลังจากปิดสมัยประชุม ส.ส. ก็ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองแล้ว ตำรวจสามารถเรียกไปสอบสวนได้โดยไม่ต้องขออนุญาตสภา

ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่า ยืดเยื้อมาก สมาชิกอภิปรายหลักการมากกว่าการแปรญัตติ วันนี้จึงจะขอร้องให้อภิปรายอยู่ในกรอบ เมื่อวานเสียเวลาไปกับการพิจารณาการตั้ง ส.ส.ร.วันนี้อาจจะเร็วขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ ส.ส.หากมีความประสงค์จะให้รัฐธรรมนูญออกมาได้ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ประวิงเวลา ซึ่งหากวันนี้ไม่เสร็จ ก็ต้องหารือกันว่าจะต่อพรุ่งนี้ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่มีปัญหา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube