fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” เห็นต่าง”ชวน”ไม่ควรเปิดสภาสมัยวิสามัญ

Featured Image
“จุลพันธ์” เห็นต่าง”ชวน”เปิดสภาสมัยวิสามัญถกพรบ.การศึกษาแห่งชาติ บอกควรทบทวนกฏหมายใหม่เสนอรัฐบาลหน้าดีกว่า ฉะส.ว.กลัวเกินเหตุอ้างถูกหลอกด่าจนล่มสภาแก้ รธน.ไปต่อไม่ได้

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ) ที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการแก้ไขอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. และที่นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง

 

ถือเป็นการเสนอร่างกฎหมายตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นการอภิปรายหลอกด่า ตามที่ สว. เข้าใจไปเอง จนไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม ทำให้สภาล่มไปในที่สุด พร้อมมองว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 บิดเบี้ยวตั้งแต่ต้น การจะแก้รัฐธรรมนูญแต่ละครั้ง ยากมาก มีเพียงแค่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แก้จากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เท่านั้น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ละครั้งต้องใช้เสียงของ สว. ด้วย แต่หากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

 

ส่วนการที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจมีข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ว่า สามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญฯ ได้ เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ แม้สภาฯ จะปิดสมัยการประชุม ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่อายุของสภาฯ และรัฐบาลชุดนี้ ยังอยู่ได้จนถึง 23 มีนาคม 2566 นั้น

 

ส่วนตัวมองว่า ไม่ควรทำเช่นนั้น เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ ควรนำกลับไปทบทบทวน แล้วกลับมาเสนอในรัฐบาลหน้าก็ยังไม่สาย เพราะสาระบางเรื่อง หากมีการประกาศใช้ จะมีผลกระทบต่อการจัดการศึกษาจนถึงขั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ทั้งนี้ ต้องรับความเห็นให้รอบด้าน เนื่องจากยังมีครู-อาจารย์ ที่ออกมาแต่งชุดดำไม่ยอมรับร่างกฎหมายฉบับนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube