fbpx
Home
|
ข่าว

ชาติพัฒนากล้าบี้กกต.แบ่งเขตเป็นธรรมยึดกม.

Featured Image
ชาติพัฒนากล้าจับตากกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใกล้ชิด ยื่นเพิกถอนบางรูปแบบไปแล้ว ชี้เข้าข่ายผิดกฏหมาย ขู่ดำเนินการทางศาลหากยังดื้อใช้

 

 

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการติดตามการแบ่งเขตเลือกตั้ง ของ กกต.ว่า ทางพรรคได้ยื่นคัดค้านแบบที่ 6-8 ในพื้นที่ กทม.ไปแล้ว หลังจากนี้ต้องรอว่าทางประธาน กกต. จะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งส่วนตัวมองว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเติมนั้น ผิดกฎหมาย

 

เนื่องจาก การแบ่งเขตส.ส. พ.ศ.2566 ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 ที่ผ่านมา กำหนดให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งภายใน 3 วัน ซึ่งครบกำหนดไปแล้วเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ กกต.มาประกาศแบ่งเขตเพิ่มเติม ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จึงเป็นการกระทำที่ผิด

 

อีกทั้ง การแบ่งเขตตามที่ประกาศรูปแบบที่ 6 , 7 และ 8 ยังขัดต่อมาตรา 27 (1) และ (2) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งกำหนดให้คำนึงถึง การเคยอยู่เขตเลือกตั้งเดียวกัน และ ลักษณะที่เป็นชุมชนเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน แต่การแบ่งเขตที่เพิ่มเข้ามา ไม่ได้เป็นไปตามหลักการดังกล่าว

 

ทั้งนี้นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า หากทาง กกต.ยังมีการเลือกใช้การแบบเขตในรูปแบบที่ 6 , 7 หรือ 8 ทางพรรคจะดำเนินทางศาลต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube