fbpx
Home
|
ข่าว

ศปก.ศบค.ย้ำเข้าไทยต้องกักตัวแม้ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

Featured Image
ศปก.ศบค. ย้ำ เดินทางเข้าประเทศยังต้องกักตัวแม้ฉีดวัคซีนแล้ว เตรียมพร้อมผ่อนคลายมาตรการทุกแนวทาง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อหารือตามที่นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการภายหลังประเทศต่างๆ เริ่ม ฉีดวัคซีนโควิด ให้กับประชาชน รวมถึงประเทศไทยที่ได้รับวัคซีนล็อตแรกแล้ว จึงต้องเตรียมแนวทางการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมต่างๆ เช่น การเปิดรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ที่ได้รับวัคซีนแล้ว รวมถึงกีฬาประเภทต่างๆ ที่เสนอให้ประเทศ ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน จึงมีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณาจำนวนมาก แต่สิ่งสำคัญที่ ศปก.ศบค. คำนึง คือ คนในประเทศไทยได้รับวัคซีนแล้วหรือยัง โดยเฉพาะพื้นที่ต่างๆที่จะต้องรองรับนักท่องเที่ยว ก็ควรที่จะได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่งก่อนเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนให้กับจังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดที่จะมีกิจกรรมต่างๆ

โดยการประชุมวันนี้ เป็นเพียงการเริ่มต้น จะยังไม่มีข้อสรุป เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องพิจารณา ซึ่งต้องยึดแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยว นักธุรกิจต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าประเทศไทยหากไม่มีการกักตัวจะมีมาตรการดูแลอย่างไรนั้นพล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นการไม่กักตัว เพราะต้องดูความพร้อมของทั้งสองฝ่าย ทั้งคนที่เดินทางเข้ามา และคนในประเทศ ซึ่งแพทย์ได้ออกมา ระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนถึงแม้จะปลอดภัยจากการติดเชื้อ แต่ยังสามารถเป็นพาหะได้ ตราบใดที่คนไทย ในฐานะเจ้าภาพต้อนรับ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทาง ศบค.และรัฐบาลยังคงมีความห่วงใยในเรื่องนี้

ส่วนแนวทางการผ่อนคลายจะเลือกเฉพาะกลุ่มก่อนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมทุกแนวทางที่คิดว่าจะสามารถทำได้ เช่น การผ่อนคลายในช่วงกักตัว ที่เริ่มดำเนินการที่ จ.ภูเก็ต ที่ใช้รูปแบบ Villa Quarantine ซึ่งปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีการเสนอรูปแบบ Area Quarantine ที่มีรูปแบบที่คลายกัน แต่ผ่อนคลายมากกว่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube