fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ปิดประตูนิรโทษกรรมฉุนสื่อถาม พปชร.-พท. จับมือข้ามขั้ว

Featured Image
นายกฯ ปิดประตูนิรโทษกรรม ลั่นคนทำผิดทั้งใน-นอกประเทศ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนย้อนถามต้องนิรโทษหมดคุกหรือ ฉุนสื่อโยงถาม พปชร.-เพื่อไทย จับมือข้ามขั้ว ชูกำปั้นมีภูมิคุ้มกันทางการเมือง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติวันนี้ได้พบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ได้มีการหารือเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เป็นเพียงการคุยเรื่องยุทธศาสตร์ชาติส่วนเมื่อถามย้ำว่าการหารือประเด็นเรื่องสภาล่มหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “ท่านก็บอกผม ก็รับทราบ ขอบคุณครับ ผมพยายามเต็มที่ให้แล้ว”

 

 

ส่วนประเด็นนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้รายงานเรื่องการปรับเพิ่มค่าตอบแทน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหรืออบต.แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ยัง เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย พิจารณาอยู่ งานบางงานเป็นเรื่องของหน่วยงานที่นำเสนอขึ้นมา ในการใช้งบประมาณของเขาใงเพราะงบกลางต้องใช้เป็นกรณีฉุกพิเศษกรณีเร่งด่วนหรือจำเป็น ไม่ใช่จะเพิ่มตรงไหนก็ได้ ต้องไปดูว่างบประมาณมีเพียงพบแล้วหรือไม่ ใช้งบสะสมได้หรือไม่

 

เมื่อถามย้ำเกรงว่าจะมีข้อครหาหรือไม่เพราะเป็นการใช้งบประมาณช่วงก่อนเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีย้อนกลับว่า “ถ้าอย่างงั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ผมคิด ว่าถ้าทำได้แล้วผ่านหลักเกณฑ์ผ่านกติกา ถูกต้องก็สามารถทำได้ ไม่เช่นนั้นก็กลายเป็นว่าไม่ต้องทำอะไรเลย” พร้อมกันนี้ ยังระบุว่าการเลือกตั้งอาจเกิดในช่วงเดือนพฤษภาคม รักษาการ ก็ไม่รู้ว่าจะได้รัฐบาลอีกเมื่อไหร่งั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลยนั่งเฉยๆ เอาไหมละก็ทำเท่าที่ทำได้

 

ส่วนข้อสั่งการที่มอบหมายให้ ป.ย.ป. รวบรวมข้อมูล เพื่อชี้แจงต่อการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็ต้องเตรียมไว้ ถามมา ก็ตอบไป ซึ่งต้องมีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการปรองดองที่มีการพูดถึงกฎหมายนิรโทษกรรม นั้น นายกรัฐมนตรี สวนกลับคำถามในทันที ว่า ” ไม่พูดอ่ะ ไม่เกี่ยวข้องเรื่องการปรองดองไม่ได้เกี่ยวกับตรงนู้น นั่นเป็นเรื่องกฎหมายก็ว่ากันที่สภา การ ปรองดอง ของเราหมายถึงความรักความสามัคคีใช่หรือไม่ เคารพต่อกระบวนการยุติธรรมมันมีกระบวนการอยู่เท่านั้น การจะทำอะไรก็ตามอย่าให้เกิดผลกระทบต่อคนอื่นเขาด้วยทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและหน้าที่เหมือนกันทุกคน เพราะกฎหมายเดียวกัน”

 

เมื่อถามย้ำว่า ใครที่มีคดีอยู่ก่อนจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ไม่ว่าจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ มองด้วยหางตาก่อนที่จะตอบว่า มันต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วถามทำไม” และที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมหากได้เป็นรัฐบาลหน้า ก็เสนอขึ้นมาก็แล้วกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ทราบ เพราะกฎหมายนี้

 

หากนิรโทษกรรมคนบางกลุ่มแล้วคนอื่นล่ะ ต้องนิรโทษทั้งคุกเลยละมั้ง เพราะกฎหมายเดียวกันนี่ ใครทำผิดกฎหมายนั้นก็ว่ากันตามกฎหมายนั้น ถ้าจะมาเลือกปฏิบัติ มันไม่ถูก มันไม่ควร ผมไม่ได้ไม่ชอบหรือเกลียดใคร เขาทำผิดกฎหมายเอง ทุกคนที่ทำผิดกฎหมายต้องยอมรับผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่อย่างนั้นอยู่กันไม่ได้หรอก ต้องเข้ามาสู้คดีตามหลักฐานที่มีอยู่มีทนายมีศาลแล้วจะเอาอะไรกันอีกทั้งโลกเขาอยู่กันแบบนี้ละมั้ง

 

ส่วนที่ถูกมองว่ากรณีมีนิรโทษกรรมจะเป็นการจับมือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ พล.ประยุทธ์ ตอบด้วยเสียงที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวว่า ” นี่ก็มาถามแต่เรื่องการเมือง ฉันไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น ผมพูดในหลักการของการเป็นนายกรัฐมนตรี ”

 

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการเชื่อมโยงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว ว่า “ก็คุณโยงเองไม่ใช่หรือ ผมไม่ได้พูดกับคุณเลยนะเนี้ย ไปตอบเรื่องโน้น เรื่องนี้ผมไม่ตอบหรอก เพราะมันไม่ควรจะถามผมหรอกเรื่องนี้”

 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถาม ว่าใกล้หมดรัฐบาลแล้ว นายกรัฐมนตรี มีภูมิต้านทานทางการเมืองเข้มแข็งพอใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้แต่เพียงยิ้มและหันมาเบ่งกล้าม ชูกำปั้น ให้กับสื่อมวลชนก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube