fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชาย” แจง ส.ว. ลาประชุมมาก เพราะไปต่างจังหวัด

Featured Image
“สมชาย” แจง ส.ว. ลาประชุมมาก เพราะไปต่างจังหวัด มองเกมฝ่ายค้าน แค่หลอกด่า -กระบวนการแก้ รธน. ยังอีกยาว เสร็จไม่ทันอายุของสภา

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะที่ปรึกษาวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมรัฐสภาล่ม และ ส.ว. ถูกเพ่งเล็งว่าเป็นชนวนเหตุ เพราะลาประชุมถึง 95 คน โดยยอมรับว่า การนัดประชุมรัฐสภาวันนี้ (8 ก.พ.) ไม่ใช่วันประชุมของวุฒิสภา ทำให้มี ส.ว. ต้องลาประชุม เพราะต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างจังหวัดในฐานะ กรรมาธิการสามัญ เบื้องต้นทราบว่ามี 4 คณะ และยังมี ส.ว.ที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน

 

 

ส่วนกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่ม และ ส.ว. ถูกโจมตีว่าเป็นต้นเหตุนั้น ไม่ใช่ว่า ส.ว.ไม่ต้องการให้พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ที่บรรจุไว้ในวาระ แต่เป็นเพราะเงื่อนไขเวลาและกระบวนการพิจารณานั้น ไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้ทันภายในสมัยประชุมหรืออายุของสภาชุดปัจจุบัน ที่ต้องผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติ และอาจต้องนำไปสู่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นแค่เกมทางการเมือง-การหลอกด่า ที่พรรคฝ่ายค้านต้องการใช้เป็นประเด็นหาเสียงเท่านั้น

 

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาวาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฝ่ายค้าน บอกว่า ส.ว.ต้องรับผิดชอบเป็นองค์ประชุม ทำให้ส.ว. ต้องตามสมาชิก 180 -200 คนมารักษาองค์ประชุม ทั้งที่ปกติหากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีการลงมติไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ใช้วิธีไม่กดบัตรแสดงตน จนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปที่สำคัญ ไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้

 

ส่วนขณะนี้ยังมีเวลาเหลือให้นัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างในวาระได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของประธานรัฐสภา เบื้องต้นตนมองว่า ยังมีเวลา คือ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เพราะวันที่ 13- 14 กุมภาพันธ์ และ วันที่ 20-21 กุมภาพันธ์นั้น ส.ว.มีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube