fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” ขอทุกฝ่ายรักษาองค์ประชุม คาดยุบสภา 15 มี.ค.

Featured Image
“ชินวรณ์” ขอทุกฝ่ายรักษาองค์ประชุมสภา พิจารณากฎหมายสำคัญ คาดยุบสภา 15 มี.ค. และเลือกตั้ง 7 พ.ค.66

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม จะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับแต่ละฝ่าย ซึ่งทราบดีอยู่แล้วว่า การแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ทำได้ยาก และในกรณีที่มีสมาชิกรัฐสภาที่ไม่มาประชุมในวันนี้

 

ทั้งที่รู้ว่ามีการประชุมร่วมกันที่รัฐสภา จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ภาพรวมเกิดความเสียหาย สะท้อนการทำงานของสมาชิก ซึ่งหากการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติปราศจากอคติ จะสามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองจะเป็นเช่นไรแต่หน้าที่ ความเป็นสมาชิกรัฐสภาถือว่าสำคัญที่สุด

 

ทั้งนี้ เวลาที่เหลือก่อนหมดวาระก็สามารถขอเปิดประชุม เพื่อพิจารณา เรื่องที่ค้างอยู่ได้ จึงขอให้สมาชิกทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และจากการหารือกับวุฒิสภาและ ส.ส. รัฐบาล เห็นด้วยให้นำร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติมาพิจารณาในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ส่วนฝ่ายค้านแม้ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ก็จะอยู่เป็นองค์ประชุมเพื่อให้พิจารณาได้

 

ขณะเดียวกัน นายชินวรณ์ เชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะยุบสภาก่อนครบวาระ คาดการณ์ว่า อาจเป็นช่วงวันที่ 15 มีนาคม และจะจัดให้มีการเลือกตั้ง 7 พ.ค. แต่จะพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ให้เสร็จก่อน โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงบการเงิน ซึ่งหากฝ่ายค้านรวมเสียงได้มากกว่าฝ่ายรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายลักษณะนี้ นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบและเรื่องดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

 

อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปยัง กกต. ให้ควบคุมการเลือกตั้ง ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้อำนาจ ผลประโยชน์ ซื้อตัว ส.ส. ที่ อาจนำไปสู่การทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงได้ ดังนั้นกกต. ต้องมีมาตรการเชิงรุกที่จะแก้ไขปัญหา ควบคุมการเลือกตั้งให้สุจริตให้ได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube