fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” สภาล่มเรื่องปกติ มองส.ว.ลาประชุมเกือบ100

Featured Image

 

“ชวน” บอกสภาล่มเป็นเรื่องปกติ มองส.ว.ลาประชุม เกือบ 100 เหตุ กังวลตัดอำนาจเลือกนายกฯ

 

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุสภาล่ม และองค์ประชุมไม่ครบ ว่า เป็นการล่มตามปกติ แต่พบว่ามีจำนวนส.ว.ที่ลาการประชุมกว่า 95 คนจึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เพราะจะต้องมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือไม่น้อยกว่า 333 คน ตนจึงตัดสินใจเรียกสมาชิกทั้งหมดให้กลับเข้ามาร่วมประชุม แต่เมื่อนับองค์ประชุมแล้ว พบว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 308 คน จึงต้องสั่งปิดประชุมในที่สุด

 

ส่วนกรณีที่ ส.ว.ลาการประชุมมากถึง 95 คน แปลว่ามีเจตนาที่จะไม่ร่วมพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้มีการตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีและกำหนดให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาจากส.ส. หรือไม่นั้น นายชวน มองว่าเป็นความกังวลของส.ว.ในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เหมือนเป็นร่างกฎหมายที่ไปกล่าวว่าส.ว.ทั้งหมด

 

แต่ยืนยันว่ากรรมาธิการในส่วนอื่นๆยังคงเข้าร่วมการประชุมตามปกติ ตนจึงพยายามไม่นำวาระนี้เข้าพิจารณา แต่ด้วยการประชุมในวันนี้เป็นวาระพิเศษ จึงต้องดำเนินการต่อไปเพื่อให้ร่างกฎหมายผ่าน เช่นเดียวกับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะขอวันในการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวาระปกติ เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญแทนอาทิ ร่าพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน เพราะกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณาในชั้นต้นแล้ว แต่ยังไม่ผ่านการลงมติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube