fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” จับตาขึ้นเงินอบต. เอื้อประโยชน์การเมือง

Featured Image
“ชลน่าน”จับตาขึ้นเงินอบต. ทั่วประเทศเอื้อประโยชน์การเมือง แนะ “ประยุทธ์” ระวังการใช้อำนาจหน้าที่ เสี่ยงผิดกฎหมาย

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย เตรียมขึ้นค่าตอบแทนให้อบต.ทั่วประเทศ หลังนายกสมาคม อบต. เข้าพบเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.66) ว่า ยินดีกับสมาชิก อบต.ที่จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น หลังไม่ได้รับมา 15 ปี

 

แต่ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงรับข้อเสนอ และต้องเร่งอนุมัติในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง และอยู่ในช่วง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาไม่ต่างจากมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ดังนั้น จะต้องพึงระวังในการใช้อำนาจหน้าที่ หรือการใช้ทรัพยากร และงบประมาณของรัฐ เอื้อประโยชน์ในการหาเสียง แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะอนุมัติการขึ้นค่าตอบแทน แต่ก็เป็นการใช้งบประมาณของท้องถิ่นเอง ไม่ใช่การอุดหนุนงบประมาณของรัฐบาล ซึ่งขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละหน่วยงานง่าจะสามารถขึ้นค่าตอบแทนได้มากน้อยแค่ไหน

 

อย่างไรก็ตามนายพีระพันธุ์ ซึ่งมีฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคการเมือง ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองด้วย ต้องพึงระวังการใช้อำนาจหน้าที่ แม้ไม่เกี่ยวกับตัวเอง แต่ให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกระทำให้ ก็ล้วนไม่เหมาะสม ไม่ต่าง

 

 

จากป้ายขนาดใหญ่ที่มีรูปหัวหน้าพรรคการเมือง หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเมืองไปปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่างๆ โดยอ้างว่า เป็นนโยบาย ก็เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เป็นการกระทำที่อาจมีเจตนาให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง ส่วนพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่ ต้องดูข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริง ว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่รัฐชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube