fbpx
Home
|
ข่าว

ล่มอีกแล้ว! ประชุมร่วมแก้รธน.ไปต่อไม่ได้ ส.ว.ลา 95 คน

Featured Image
ประชุมร่วมรัฐสภา ล่มอีกแล้ว ไม่สามรถพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ได้ พบ ส.ว.ลาประชุมถึง 95 คน องค์ประชุมเหลือแค่ 308 คน

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภาเป็นพิเศษ โดยมีระเบียบวาระการประชุม เพื่อพิจารณาวาระร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272) ที่มีนายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งค้างมาจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 4สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในวันนี้เวลา 09.00 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม

 

แต่เมื่อถึงเวลาการเปิดประชุมเป็นไปอย่างล่าช้ากว่าที่กำหนดเนื่องจากปัญหาองค์ประชุม ซึ่งจะต้องอาศัยเสียงองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 333 เสียง จึงจะเปิดประชุมได้ โดยท้ายที่สุดสามารถเปิดประชุมได้ในเวลา 11.10 น. เสียเวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกขึ้นหารือกับ ประธานรัฐสภา ขอให้ดำเนินการตามญัตติที่ค้างอยู่เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ว่า การจัดระเบียบวาระการประชุมพิเศษ ชอบด้วยข้อบังคับและรัฐธรรมนูญหรือไม่ ระหว่างนั้น นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอให้นายสมชายถอนญัตติดังกล่าวออกไป เพื่อให้รัฐสภาเดินหน้าต่อไปได้

 

เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณากฎหมาย อีกทั้งที่ประชุมร่วมกับ 3 ฝ่าย มีข้อสรุปว่าจะใช้เวลาในเรื่องนี้เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่นายสมชายยังยืนยัน ที่จะเดินหน้าขอลงมติในญัตติดังกล่าว ประธานในที่ประชุมจึงเรียกนับองค์ประชุมในเวลา 11.28 น. โดยที่ประชุม ใช้เวลากว่า ครึ่งชั่วโมงรอสมาชิกรัฐสภา ปรากฎว่า มีสมาชิกมาแสดงตนเพียง 308 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 333 คน ประธานในที่ประชุม จึงสั่งปิดการประชุม ในเวลา 12:02 น. โดยระบุว่า ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่เวลามีค่า ซึ่งวันนี้ มีส.ส. ลาประชุม 15 คน ส.ว. ลาประชุม 95 คน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube