fbpx
Home
|
ข่าว

ไปไม่ถึงฝั่ง! รัฐสภาล่มอีกหลังลงมติร่างพรบ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อ

Featured Image
ไปไม่ถึงฝั่ง รัฐสภาล่มอีก องค์ประชุมไม่ครบ หลังลงมติร่าง พรบ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อ

 

 

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ หลังจากเปิดให้สมาชิกอภิปรายพอสมควรแล้ว นายธนากร  วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงและอภิปรายสรุปว่า

 

ขอขอบคุณสมาชิกฯ ทุกคน ที่ได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ทั้งนี้ ในสิ่งที่ทุกคนมีความกังวลและเป็นประเด็นหลัก คือ รัฐบาลจะไปกำกับหรือแทรกแซงสื่อนั้น ขอยืนยันไม่เคยแทรกแซงสื่อและสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะในอดีตตนเคยเป็นสื่อมวลชนมาก่อน แม้จะเป็นระยะเวลาช่วงสั้น ๆ แต่ก็เข้าใจวิถีชีวิตการทำงานของพี่น้องสื่อมวลชนเป็นอย่างดี

 

ดังนั้น จะไม่มีการเข้าไปแทรกแซงกำกับดูแลสื่อเหมือนที่ทุกคนเข้าใจ แต่จะเป็นการส่งเสริมในเรื่องจริยธรรมและการมีกลไกในการทำงานของสื่อมวลชนที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารไปยังพี่น้องประชาชน โดยสื่อมวลชนตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ต้องเป็นสื่อที่เป็นช่องทางในการนำเสนอข่าวสารไปยังประชาชน ไม่เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ

 

อาทิผู้ทำเพจ Facebook Twitter ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องดีเพราะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีถึง 4 ครั้งและจะเป็นดุลพินิจของสมาชิกฯ ที่จะรับหลักการหรือไม่ โดยรัฐบาลได้ทำอย่างดีที่สุดแล้ว โดยหากที่ประชุมรับหลักการก็สามารถแก้ไขในประเด็นต่าง ๆ ที่สมาชิกฯ มีความห่วงใยได้

 

ด้านผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงประเด็นข้อกฎหมายที่สมาชิกฯ ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเนื้อหาของกฎหมายโดยสมาชิกฯ เข้าใจว่าในมาตรา 35 เหตุใดจึงอ้างเพียงวรรคแรกวรรคเดียวนั้น ความต้องการของร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องการสื่อให้เห็นถึงเหตุผลในการออกกฎหมายในมาตรา 35 ที่ระบุว่า บุคคล ซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

 

ซึ่งได้มีสมาชิกฯ อภิปรายถึงขอบเขตและความหมายของคำว่า “จริยธรรม” ว่าวัดจากตรงไหนหรือดูจากอะไรจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะต้องร่างกฎหมายฉบับนี้และตั้งชื่อว่า กฎหมายส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน เพราะต้องการให้มีเนื้อหาในการอธิบายว่าจริยธรรมสื่อที่เขียนในมาตรา 35 มีขอบเขตเพียงใด จึงมีการกำหนดให้มีองค์กรหนึ่งซึ่งรัฐไม่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube