fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.แจงการนับจำนวนราษฎรใช้แบ่งเขตเลือกตั้ง

Featured Image
กกต.แจงการนับจำนวนราษฎรเพื่อนำมาใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาใช้ในการคำนวณเพื่อกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเรียนว่า กรณีดังกล่าวนี้เคยประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว ตามข่าวประชาสัมพันธ์ที่ 28/2566 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 และขอเรียนเพิ่มเติมว่า

 

การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2564 มาตรา 86 ที่บัญญัติให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 มาตรา 45 บัญญัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง รวบรวมรายงานยอดจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรที่มีอยู่ในวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ล่วงมา และผู้อำนวยการทะเบียนกลางได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร

 

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 โดยประกาศจำนวนราษฎรทั้งบุคคลที่มีสัญชาติไทยและบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ดังนั้น การดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังกล่าวของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเป็นการดำเนินการโดยชอบตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร ดังกล่าวด้วยแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube