fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนกร” ชี้แจงสาระพรบ.สื่อยันเหมาะสมคุ้มครองเสรีภาพ

Featured Image
“ธนกร” ชี้แจงสาระสำคัญ พรบ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อ ยันเหมาะสม เพื่อหลักประกันในการคุ้มครองเสรีภาพนำเสนอข่าวสาร

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงสาระของร่างกฎหมายส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ…. ว่า เป็นการกำหนดให้มีองค์กรเพื่อทำหน้าที่คุ้มครองเสรีภาพของบุคคล ซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยรับรอง และกำหนดให้มีการกำกับดูแล

 

ส่งเสริมจริยธรรมสื่อมวลชนเพื่อให้การทำหน้าที่ตามาตรฐานวิชาชีพเป็นไปอย่างเหมาะสม และสมดุล และเพื่อหลักประกันความอิสระในการคุ้มครองเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารหรือแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชนควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสาธารณชนภายใต้มาตรฐานวิชาชีพแห่งวิชาชีพ การสร้างระบบและกลไกภายใต้การกำกับดูแลของสื่อมวลชน

 

ประแผนการปฏิรูปด้านสื่อสารมวลชนเทคโนโลยีสารสนเทศได้กำหนดเป้าหมายให้มีการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ โดยสนับสนุนให้เกิดสภาผู้ประกอบการ และผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนระดังชาติในการทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองของผู้ประกอบการและผู้ประกอบวิชาชีพ จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

 

นอกจากนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าว ยังมีการกำหนดให้มีองค์กรเพื่อทำหน้าที่คุ้มครองเสรีภาพของบุคคล ซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยรับรอง และกำหนดให้มีการกำกับดูแลส่งเสริมจริยธรรมสื่อมวลชน โดยกำหนดให้มีองค์กรกลางเรียกว่า สภาวิชาชีพสื่อมวลชน

 

โดยมีคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชน ในการเป็นกลไกขับเคลื่อนสภาวิชาชีพสื่อมวลชน เพื่อให้การทำหน้าที่ตามาตรฐานแห่งวิชาชีพเป็นไปอย่างเหมาะสม ทำให้อาชีพสื่อมวลชนมีความเป็นอิสระในการนำเสนอข่าวสารและแสดงความคิดเห็นอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นต้นทุนทางสังคมประการหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยที่เมื่อมีสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนที่ได้รับการคุ้มครอง สื่อมวลชนจึงจะสามารถทำได้อย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ

 

ภายใต้มาตรฐานจริยธรรมของสื่อมวลชน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงรอบด้าน และความเท่าเทียมกันของประชาชน รวมถึงยังได้กำหนดให้มีมาตรฐานคุ้มครองประชาชนหรือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน หรือองค์กรสื่อมวลชน อันนี้มาจากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมสื่อมวลชนส่งเสริมการกำกับดูแลของสื่อมวลชน หวังว่าจะได้พิจารณารับจากสภาฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube