fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” คาดยุบสภาก่อนครบเทอม-ยัน “เราก็ไม่ใช่หมู”

Featured Image
“อนุทิน” คาดมีแนวโน้มยุบสภาก่อนอยู่ครบเทอม ได้เลือกตั้งช่วงต้น พ.ค. ย้ำท่าทีภูมิใจไทย “เราก็ไม่ใช่หมูอะเนอะ” ยันไม่ใช่เจตนาพรรคล่อมอภิปราย

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงผลโพลที่พรรคภูมิใจไทย ถูกจับตา ว่าไม่ทราบผลโพลเป็นอย่างไรเพราะมัวแต่เดินทางหาเสียง ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ก็ต้องเดินสายหาเสียง เปิดตัวผู้สมัครและทีมงาน ตราบใดที่ยังสามารถสมัครสมาชิกได้ และไม่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของการเลือกตั้งซึ่งยังมีเวลาอยู่และนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้ยุบสภา

 

เพียงแต่เราก็คาดการณ์ไว้ว่าการเลือกตั้งจะอยู่ในช่วงต้นเดือน พ.ค. เพราะฉะนั้นถ้ายุบสภาก็ยังมีเวลา 30 วันในการสมัครเป็นสมาชิกและ ส.ส.ของพรรคแต่ถ้าไม่ยุบสภาก็มีเวลา 90 วัน แต่ถึงอย่างไรแนวโน้มก็คาดว่าน่าจะยุบสภา

 

ส่วนขณะนี้มีหลายคนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี?ยุบสภา เนื่องจากมองว่าทำงานไม่ได้แล้วนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ถ้ามันไม่เล่นเกมการเมืองก็ทำงานได้ ส่วนใหญ่ก็มาประชุมกันทั้งนั้นเพียงแต่ว่าจะแสดงตนหรือไม่แสดงตน แต่เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทย รู้ซึ้งดีว่าเวลากฎหมายกัญชาจะเข้าสภาก็ไม่ค่อยแสดงตนกัน พรรคภูมิใจไทยก็คงจะต้องมีท่าทีอะไรบ้างเหมือนกัน

 

เมื่อถามย้ำว่า ท่าทีของพรรคภูมิใจไทยจะมีผลต่อการอภิปรายหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ก็ต้องถามบรรดา ส.ส.ของพรรคภูมิใจให้ด้วย ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. เพราะเสนอเข้ามาเช่น กฎหมายกัญชา ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ตั้งใจทำขึ้นมา และก็ผ่านวาระแรกในชั้น กมธ.แล้ว แต่พอจะถึงเวลานำเข้าสู่วาระ 2 วาระ 3 มันก็มีเกมการเมืองเกิดขึ้น ฉะนั้น เราก็ต้องดูว่า “เราก็ไม่ใช่หมูอะเนอะ” แต่ก็ต้องมั่นใจว่า ท่าทีของเราประชาชนจะต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน

 

ส่วนหากสภาล่มในการอภิปราย ตาม ม.152 นายอนุทิน ระบุว่า มันไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าจะถามว่าทำอย่างนั้น เพื่อหนีการรับฟังอภิปราย มันไม่มีประโยชน์ แต่กลับจะยิ่งหนักเข้าไปอีกพร้อมย้ำว่านี่ไม่ใช่เจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเราพร้อมที่จะรับฟังความเห็นจากเพื่อนสมาชิกฝ่ายค้าน เพราะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยในการชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกล่าวหาต่างๆ เพื่อหักล้างไป เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าการทำงาน 4 ปีที่ผ่านมารัฐมนตรีในสังกัดภูมิใจไทยได้ทำอะไรบ้างให้กับประชาชน

 

เมื่อถามว่า พูดอย่างนี้แสดงว่าพรรคภูมิใจไทย จะเข้าเป็นองค์ประชุมให้สภาครบ ในการอภิปราย ม.152 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ในเบื้องต้นถ้าไม่มีใครมาทำอะไรที่เป็นการกระทบต่อพรรคภูมิใจไทย เราก็คงเป็นมีปัญหาอะไร

 

แต่ถ้าเกิดมีใครมากระทบหรือมาทำอะไรที่ทำให้ความก้าวหน้ากฎหมายของภูมิใจไทย ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยกลเกมทางการเมืองเท่าที่ฟังส.ส.ของพรรคมาก็จะมีท่าทีของตนเอง พร้อมยืนยันว่า ในบางอย่างเราใช้มติพรรค และให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ได้แสดงความเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์

 

ส่วนจะรอดูการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 8-9 ก.พ นี้ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า “เราดูทุกวันอยู่แล้วแหล่ะครับ ก็เล่นเกมกันมาเป็นเดือนแล้วประชาชนก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรแต่โชคดีในตัวของผมเองในเรื่องกัญชาที่ได้เตรียมในเรื่องกฎกระทรวงสาธารณสุขที่ได้เปิดช่องให้ผู้ประกอบการทั้งหลายและให้ประชาชนทั้งหลายได้ทำธุรกรรม ธุรกิจกัญชา ได้อย่างปกติมันจึงไม่ได้มีปัญหาอะไร

 

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือพรรคร่วมเพื่อให้เกียรติสภาในการเข้าร่วมประชุม 3 ครั้งที่เหลือ ให้ครบองค์ประชุม นายอนุทิน ระบุว่านายกรัฐมนตรี  ก็จำเป็นต้องกล่าวเช่นนั้นในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube