fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” โยน กกต.ถามศาลรธน.มึนนับต่างด้าวทำไม

Featured Image
“วิษณุ” โยน กกต.ถามศาลรัฐธรรมนูญ นับต่างด้าว รับยังไม่หารือเรื่องเลือกตั้ง คาดช่วงปลายเดือนหลังแบ่งเขตเสร็จ เชื่อภิปรายทั่วไปคงไม่ต้องเช็คองค์ประชุม เพราะไม่มีการลงมติ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงจำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีการนับรวมต่างด้าวไว้ด้วย ซึ่งหากต้องการความชัดเจนเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไปสอบถามศาลรัฐธรรมนูญเอง และต้องยอมรับการนับรวมจำนวนราษฎรไทยกับต่างด้าวนั้นบางจังหวัดมีผล บางจังหวัดไม่มีผล แม้คนต่างด้าวไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งก็ตาม และส่วนตัวก็สงสัยว่าจะไปนับรวมต่างด้าวด้วยทำไม

 

ส่วนการอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยออกมา ระบุว่า จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสามารถทำได้หรือไม่นั้น ขอให้ไปถามพรรคภูมิใจไทยเองส่วนตัวไม่ทราบ และไม่ทราบด้วยว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ แต่คณะรัฐมนตรี ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้ ซึ่งปกติฝ่ายค้านเป็นผู้ยื่นญัตติ ฝ่ายค้านเป็นผู้มีสิทธิ์อภิปรายฝ่ายรัฐบาลอาจจะมีการพูดบ้างก็ได้ แต่จะเอาเวลาของส.ส.มารวมกับฝั่งรัฐมนตรี ซึ่งมีเวลาให้ 8 ชั่วโมง แต่หาก ส.ส.ใช้เวลาเยอะ รัฐมนตรี ก็จะเหลือเวลาน้อย พร้อมย้ำว่าการอภิปรายในครั้งนี้จะไม่มีการเช็คองค์ประชุมเพื่อลงมติ และส่วนใหญ่เมื่อสภาล่มมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการลงมติ เพราะเมื่อไม่มีการลงมติ ก็ไม่มีการเช็คองค์ประชุม แม้จะมีคนเข้าออกก็ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่มจนกว่าจะมีผู้ขอนับองค์ประชุม

 

เมื่อถามย้ำว่าหากองค์ประชุมไม่ครบการอภิปรายตามมาตรา152 จะไม่สามารถไปต่อใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อภิปรายถึงแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่เริ่มต้นเปิดฉากแล้วนับองค์ประชุมเลยคงมีการอภิปรายไปสักระยะหนึ่ง แต่ส่วนตัวกังวลว่าองค์ประชุมจะไม่ครบในช่วงที่รัฐบาลจะชี้แจง ซึ่งมองว่าฝ่ายค้านควรอยู่ให้ครบเพื่อเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล ไม่อยู่

 

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดญัตติเพื่อด่ารัฐบาลแล้วองค์ประชุมไม่ครบ นายวิษณุกล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นรัฐมนตรี ก็ไม่ควรตอบในช่วงท้าย เมื่อถูกกล่าวหาต้องชี้แจงทันที

 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องของการเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องหารือกันเพราะให้เวลากกต. ไว้หนึ่งเดือน และขณะนี้กกต.
ได้ร่างกำหนดการไว้แล้วไม่มีอะไรยุ่งยาก และโดยหลักต้องรอให้กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จสิ้นก่อน จึงจะเดินหน้าสู่พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการหารือกันในช่วงก่อนสิ้นเดือน

 

 

และเมื่อองค์ประชุมไม่ครบกลับมาโทษฝ่ายรัฐบาลอย่างเดียว ก่อนที่จะย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้กระตือรือร้นที่อยากจะตอบแต่ขอใช้คำว่ายินดีมากกว่า

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube