Home
|
ข่าว

“องอาจ” ชี้ควรยุบสภาหลังแบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย

Featured Image
“องอาจ” ชี้ควรยุบสภาหลังแบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย ยัน ประชาธิปัตย์พร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งตลอดเวลา

 

 

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้ยุบสภาในขณะนี้ว่า การยุบสภายังไม่ควรเกิดขึ้นในขณะนี้แต่การยุบสภาควรเกิดขึ้นหลังจากผ่านการดำเนินการทางการเมืองให้ผ่านพ้นไปก่อน 2 เรื่อง คือ

 

1. กกต. ควรจัดการแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขต ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยอย่างถูกต้องและเป็นธรรม แต่ถ้ายุบสภาขณะที่การแบ่งเขตยังไม่เรียบร้อย ก็จะเกิดปัญหาตามมามากมาย เพราะเราคงไม่สามารถเลือกตั้งได้ ถ้ายังไม่มีการกำหนดเขตเลือกตั้ง 400 เขต ทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ

 

2.ควรให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ผ่านพ้นไปก่อน เพื่อให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ของตนเองในสภาอย่างสมบูรณ์แบบเพราะถ้ายุบสภาก่อนการอภิปราย รัฐบาลอาจถูกกล่าวหาว่า ยุบสภาหนีการอภิปรายได้ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีต่อรัฐบาลแต่อย่างใด

 

จากเหตุผลดังกล่าว เมื่อดูไทม์ไลน์ของการอภิปรายทั่วไป และการจัดทำเขตเลือกตั้งของ กกต. ที่ประกาศไว้ว่าน่าจะเรียบร้อยก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์การยุบสภาจึงอาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ หลังจากมีเขตเลือกตั้ง 400 เขตแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เนื่องจากอำนาจการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความกังวลว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้งตลอดเวลาพร้อมยืนยัน ขณะนี้ มีผู้สมัคร ส.ส. ประชาธิปัตย์ พร้อมครบทั้ง 400 เขต มีนโยบายที่จะนำเสนอต่อประชาชน และมียุทธศาสตร์การเลือกตั้งที่จะนำชัยชนะมาให้พรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube