fbpx
Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์” ชง 8 ข้อเสนอรับมือ PM2.5

Featured Image
“มงคลกิตติ์” ชง 8ข้อเสนอรับมือ PM2.5 จี้รัฐบาล-หน่วยงานเกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ แก้ปัญหา ในช่วง 4 เดือนก่อนฝนจะมา

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงข่าวเกี่ยวกับวิกฤตมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) และ PM10 ในประเทศไทยว่า วันนี้เป็นวันที่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีปริมาณ PM 2.5 มากเกินมาตรฐานและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในระบบทางเดินหายใจเป็นอย่างมาก ซึ่งค่า PM2.5 คือความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน

 

เกิดจากการเผาสิ่งของในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการผลิต การรวมตัวของก๊าซอื่น ๆ ในบรรยากาศ โดยเฉพาะก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) รวมทั้งสารพิษอื่น ๆ ที่ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สารปรอท (Hg) แคดเมียม (Cd) อาร์เซนิก (As) หรือสารหนู เป็นต้น

 

โดยแหล่งกำเนิด PM 2.5 เกิดจากการเผาไหม้ที่มีความไม่สมบูรณ์ ยิ่งความร้อนสูง สัดส่วนของ PM2.5 ยิ่งมากส่วนค่า PM10 คือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง กระบวนการอุตสาหกรรม การบด การโม่ หรือการทําให้เป็นผงจากการก่อสร้าง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเนื่องจากเมื่อหายใจเข้าไปทำให้มีการสะสมในระบบทางเดินหายใจ เกิดอาการ ไอ จาม หรือเป็นภูมิแพ้

 

ทำให้เกิดอาการโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมทั้งมีผลต่อผิวหนัง โดยจะทำให้เกิดอาการลมพิษ คันตามร่างกาย เกิดผื่นขึ้นตามตัว ปวดแสบ ปวดร้อน และจะมีการระคายเคือง ทำลายเซลล์ผิวหนัง เนื่องจากตัวฝุ่น PM 2.5 มีสารเคมีและโลหะต่างปะปนอยู่ โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศเย็นลงและอากาศแห้งส่งผลให้มีระดับ PM2.5 และ PM10 มากขึ้น

 

ดังนั้น จึงขอเสนอมาตรการ ระยะเร่งด่วน ช่วง 4 เดือน ให้กับรัฐบาล ดังนี้
1. ลดปริมาณรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบดีเซล หรือ รถยนต์แบบอื่นที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เข้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจำกัด เวลา เข้า – ออก
2. ลดหรือชะลอปริมาณงานก่อสร้างทุกประเภท ถ้ามีการเร่งก่อสร้างต้องปิดพื้นที่ฝุ่นให้มิดชิด และพ่นละอองน้ำตลอดเวลา เพื่อลดฝุ่นละออง
3. ตรวจสอบสภาพระดับควันดำของรถยนต์ที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ทุกชนิด
4. ตรวจสภาพการกำจัดมลพิษของโรงกลั่นน้ำมันทั่วประเทศ ให้อยู่ในสภาพดี

 

5. ตรวจสอบสภาพโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด หากโรงงานใดไม่ได้มาตรฐานให้สั่งปรับปรุงโรงงานโดยเร่งด่วน
6. ลดหรือห้าม การเผาไหม้ในที่โล่งแจ้ง อาทิ เผาอ้อย เผาฟางข้าว โดยกำหนดบทลงโทษตามกฎหมาย
7. แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 และ PM10
8. มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ตรวจระบบทางเดินหายใจให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกันตัวและวิธีป้องกันไม่ให้เกิด PM2.5

 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลควรมอบหมาย 8 มาตราการดังกล่าวให้กับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 4 เดือน ก่อนถึงฤดูฝน เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube