fbpx
Home
|
ข่าว

สภาล่มอีกแล้ว!! หลังพิจารณาพรบ.กัญชาถึงมาตรา 15

Featured Image
สภา เกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบอีกครั้งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา -กัญชง พ.ศ…. พิจารณาถึงมาตรา 15 เกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาต

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(1 ก.พ.66) ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญํติกัญชา กัญชง พ.ศ…. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยในหมวด 3 การขออนุญาตและการอนุญาต มีสมาชิกไม่เห็นด้วยในการกำหนดให้การขออนุญาตและการพิจารณาอนุญาตการปลูกกัญชงต้องขออนุญาต

 

เนื่องจากมีการกำหนดไว้ในกฎหมายเดียวกับกัญชา ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องขออนุญาตแต่ที่ผ่านมาการปลูกกัญชงประชาชนสามารถปลูกได้ตามวิถีชีวิตและมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านได้ ดังนั้นหากกำหนดไว้จะเกิดความเสียหายต่อประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากจะได้รับผลกระทบไปด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกอภิปรายไม่เห็นด้วยกับการให้ปลูกกัญชาเสรี เพราะจะทำให้กัญชาล้นตลาด เนื่องจากกระบวนการพิจารณาอนุญาติที่มีอยู่ไม่มีความรัดกุมมากพอ จึงขอให้กำหนดกระบวนการพิจารณาอนุญาต ผลิต และส่งออก

 

 

ต้องเป็นไปเพื่อการแพทย์เท่านั้น และต้องกำหนดเงื่อนไขให้รัดกุม เพราะไม่กำหนดให้ชัดเจนตั้งแต่แรกก็จะเกิดปัญหาการควบคุมกัญชาในอนาคตอย่างไรก็ตาม ภายหลังการอภิปรายในมาตรา 15 เสร็จสิ้นแล้วประธานให้สมาชิกแสดงตนปรากฎว่าองค์ประชุมครบถ้วน แต่เมื่อลงมติปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก คือ 213 คน เนื่องจากมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนน 204 คน ประธานจึงปิดประชุมไปในเวลา 17.22 น.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube