fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่” โชว์ผลงานรัฐบาลบรรลุเป้าหมายดูแลแรงงานไทย

Featured Image
“พล.อ.ประยุทธ์” โชว์ผลงานรัฐบาลบรรลุเป้าหมายดูแลแรงงานไทย หลังเคาะอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือเพิ่ม 3 สาขาอาชีพ ยืนยันขอทำเต็มที่สานฝันพี่น้องแรงงาน

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุใจความว่า มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลได้บรรลุเป้าหมายไปอีกขั้นหนึ่ง ในการดูแลพี่น้องแรงงานชาวไทย ด้วยการกำหนด “อัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือ” เพิ่มเติมอีก 3 สาขาอาชีพ ได้แก่

 

(1) ช่างอุตสาหการ เช่น ระบบงานเชื่อมด้วยหุ่นยนต์ งานเมคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์อุตสาหการ (2) ช่างเครื่องกล เช่น งานซ่อมรถแทรกเตอร์การเกษตร งานควบคุมเครื่องจักรรถขุด-รถตัก-รถลาก (3) อาชีพภาคบริการ เช่น การดูแลเด็กปฐมวัย ช่างเครื่องช่วยคนพิการ และนักส่งเสริมสุขภาพต่างๆ เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 17 สาขา ให้มีอัตราค่าจ้างในช่วง 465-715 บาท/วัน ตามลักษณะงาน ที่ต้องอาศัยทักษะความรู้แต่ละงานแตกต่างกันไป ซึ่งทั้งหมดจะได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นเกณฑ์อ้างอิง สำหรับทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว

 

จากการกำหนดอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือในครั้งนี้ ทำให้แรงงานไทยมีโอกาสได้รับเงินตอบแทน “รายสาขาอาชีพ”และตามระดับทักษะฝีมือ เพิ่มขึ้นเป็น 129 สาขา จากเดิม 112 สาขา ซึ่งรัฐบาลได้มีการทบทวนปรับปรุงให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ มาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อคุ้มครองสิทธิของลูกจ้าง/แรงงาน และส่งเสริมให้มีการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะขยายรูปแบบการส่งเสริม ไม่เพียงแรงงานในประเทศ รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมาย แต่รวมถึงการสร้าง “แรงงานไทยคุณภาพระดับโลก” เพื่อส่งออกไปทำงานในต่างแดนที่มีรายได้สูง

 

“มีความปรารถนาที่อยากจะเห็นพี่น้องแรงงานทุกคน มีความมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ด้วยวินัยและการไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ยกระดับตนเองจากการเสริมทักษะการทำงานของตนขึ้นเป็นแรงงานทักษะสูง และขึ้นไปสู่ระดับผู้คุมงาน หรือสร้างธุรกิจของตนเอง จนประสบความสำเร็จในชีวิต สร้างรายได้ ความกินดีอยู่ดีให้กับตนเอง ครอบครัว ถิ่นฐานบ้านเกิด และประเทศชาติ ดังคำกล่าวที่ว่า ความจนแพ้คนขยัน ผมขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ และจะทำอย่างเต็มที่ ให้พี่น้องแรงงานไปสู่ฝันได้ทุกคน”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube