fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ยันเพิ่มโทษครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด ไม่ใช่นโยบายภท.

Featured Image
“อนุทิน” ย้ำเตรียมลงนามแก้กฎกระทรวงสัปดาห์หน้า ก่อนชงครม. เคาะเพิ่มโทษครอบครองยาเสพติด เกิน 1 เม็ดเป็นผู้ขาย โยนปัญหาคุกไม่พอขังให้เจ้าหน้าที่แก้ไข ไม่ใช่นโยบายภูมิใจไทย

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมลงนามแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อกำหนดบทลงโทษการถือครองยาเสพติดใหม่ให้การถือครองมากกว่า 1 เม็ด

ถือเป็นผู้ขาย ว่า เรื่องนี้เป็นผลมาจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดเตรียมเอกสารเพื่อลงนามในร่างกฎกระทรวง ซึ่งจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าการกำหนดให้ผู้ครอบครองยาเสพติดมากกว่า 1 เม็ด เป็นผู้ขายจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้อย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากการนั่งฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานในที่ประชุม ทุกฝ่ายคำนึงถึงเยาวชนและความมั่นคงของครอบครัวเป็นสำคัญ โดยเฉพาะความพยายามในการเลี่ยงบาลีของผู้ที่ประสงค์จะค้ายาเสพติดทำได้ยากขึ้น

 

เพราะเดิมกฎกระทรวงกำหนดให้ครอบครองยาเสพติดไม่เกิน 15 เม็ด ทำให้ผู้ค้าใช้ช่องกฎหมายหมุนเวียนค้าทีละ 15 เม็ด หากถูกจับในฐานะผู้เสพก็ถูกส่งตัวบำบัดไม่ต้องรับโทษหนัก จนก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ลดลงมาเป็นครอบครองเกิน 5 เม็ดเป็นผู้ค้าก็ยังพบว่ามีพฤติกรรมแบบเดิม แต่ถ้าลดลงมาครอบครองมากกว่า 1 เม็ด

 

เป็นผู้ค้าจึงทำให้ผู้ที่คิดจะเสี่ยงทำผิดกฎหมายไม่มีแรงจูงใจที่จะทำ เพราะได้ไม่คุ้มเสีย ส่วนปัญหาจับไม่ทัน คุกไม่พอขัง เป็นเรื่องของการปฏิบัติงานไม่ใช่เหตุผล จะมาอ้างไม่ปราบปรามเพราะคุกไม่พอขังไม่ได้ เราต้องมีมาตรการที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ ส่วนการปฏิบัติเป็นหน้าที่ของผู้ปฏิบัติ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขที่มีหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดก็ต้องหางบประมาณมาดำเนินการให้เพียงพอ

 

ทั้งนี้นายอนุทิน ย้ำว่า มาตราการที่ออกมานี้เป็นมติที่ออกมาจากคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทย และตนในฐานะรัฐมนตรีมีหน้าที่แค่ลงนามกฎกระทรวงแค่นั้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube