fbpx
Home
|
ข่าว

“มัลลิกา” จี้กสทช.ชดใช้ปชช.หากปล่อย sms แก๊งคอลเซ็นเตอร์

Featured Image
“มัลลิกา” จี้ กสทช.-ดีอีเอส-ค่ายมือถือ รับผิดชอบจ่ายชดใช้ให้ประชาชนหากปล่อยข้อความ sms แบบกดลิงก์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกดูดข้อมูล-เงินในบัญชี

 

 

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลรับเรื่องร้องเรียนของมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน (Mallika Foundation) ขณะนี้มีสถิติถี่ขึ้นมากกว่าเดิม สำหรับประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเภทกดลิ้งอ้างแจกเงิน แจกตั๋วเครื่องบิน แจกโปรโมชั่นต่างๆ มีแม้แต่เหยื่อที่เป็นข้าราชการเกษียณและผู้สูงอายุอื่นๆ ที่มีเงินเก็บในบัญชีแต่อาจจะไม่รู้เท่าทันเหลี่ยมของโจรทางระบบคอมพิวเตอร์

 

 

ขณะเดียวกัน เมื่อให้ไปแจ้งความดำเนินคดีทางเจ้าหน้าที่ก็มีประสบการณ์และทักษะน้อยมากรวมทั้งจำนวนเจ้าหน้าที่ ซึ่งควรจะมีทักษะก็ไม่มีเป็นต้น เรื่องนี้ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ควรต้องตระหนักกับยุทธศาสตร์เชิงรุกและควรยกเครื่องอย่างมาก เคสที่เจอเหยื่อส่วนใหญ่สูญเงินโดยที่ไม่ได้คืน เพราะเบอร์โทรศัพท์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ ที่ส่งเป็นข้อความมาทาง sms

 

 

หลอกให้กดลิงก์ แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อแลกกับสิ่งจูงใจต่างๆ มีมากขึ้น และพัฒนาไปจากพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นบุคคลโทรศัพท์พูดคุย เจ้าหน้าที่จะนั่งทำคดีไปวันๆ โดยที่ไม่หาทางรับมือ หาทางแก้หาวิธีเชิงรุกไม่ได้ เรื่องนี้ต้องถึงนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ที่ต้องขยับยุทธศาสตร์นโยบาย

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศเราปล่อยให้ตำรวจ ซึ่งก็มีความรู้ความเชี่ยวชาญไม่ได้มากไปกว่าประชาชนรับมืออยู่ฝ่ายเดียวแล้วปล่อยประชาชนเผชิญชะตากรรมบนโลกออนไลน์ด้วยตนเอง แต่ไม่มีผู้รับผิดชอบและโจรขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็ย่ามใจ พัฒนาฝีมือเข้าไปอีก

 

 

จึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ต้องไม่ลืมว่าผู้รับผิดชอบที่ปล่อยถนนบรอดแบนด์หรือถนนของเทคโนโลยีการส่งข้อมูลด้วยความเร็วผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น คือ 1.สำนักงานงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. 2.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส และ 3.ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยทุกค่าย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube