fbpx
Home
|
ข่าว

รองนายกฯประชุม JETC ตุรกี กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

Featured Image
รองนายกฯ ดอนประชุม JETC ตุรกี กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ขณะ ตุรกี ยกไทยเป็น 1ใน 18 ประเทศเพิ่มพูนความสัมพันธ์

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการไทย-ตุรกี (JETC) ครั้งที่ 4 ที่กรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้เป็นประธานการหารือร่วมกับนายมุสตาฟา วารังก์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นการฟื้นกลไกการหารือ JETC ในรอบ 20 ปี และยังมีขึ้นในโอกาสครบรอบ 65 ปี ความการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ตุรกี และครบรอบ 100 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐตุรกีอีกด้วย

 

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุมนายดอน กับ วารังก์ ได้ร่วมกันลงนาม ในเอกสารผลลัพธ์การประชุม JETC ครั้งที่ 4 และเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศของไทย กับหน่วยงานด้านความร่วมมือของตุรกี

 

ประการแรก คือ การจัดการกับความท้าทายต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งต้องการความร่วมมือที่มากขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อฟื้นฟูความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้แน่ใจว่าเรามีการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและอยู่บนพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยโมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green ของไทยและแผนปฏิบัติการ Green Deal ของตุรกี สามารถเกื้อกูลกันได้ตามธรรมชาติ

 

ประการที่สอง เศรษฐกิจโลกควรอยู่บนพื้นฐานของการค้าที่เสรี แข่งขันได้ ยั่งยืนและสมดุล นั่นคือเหตุผลที่เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อเร่งสรุปข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ให้เร็วที่สุด เพื่อให้การค้าของเรามีความสมดุลและหลากหลายขึ้น โดยการฟื้นฟูคณะกรรมการการค้าร่วมและการจัดประชุมครั้งแรกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะช่วยส่งเสริมการค้าทวิภาคีและเป็นเวทีสำหรับการหารือและการแก้ปัญหาความแตกต่าง

 

 

ประการที่สาม ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เราจึงต้องร่วมมือกันมากขึ้นในด้านการศึกษาและอุดมศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การท่องเที่ยวและความร่วมมือในมิติต่างๆ ที่จะทำให้ความร่วมมือของเราแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube