fbpx
Home
|
ข่าว

“อาคม” แจงกระทู้สภา รายจ่ายงบกลางปี 64-65

Featured Image
“อาคม” แจงกระทู้สภา รายจ่ายงบกลางปี 2564-2565 ยืนยันไม่มีการโอนไปเป็นแผนงานอื่น ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณปี 2561

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (26 ม.ค.66) พลตำรวจตรี สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามถึงการดำเนินการตามรายจ่ายงบกลางปี 2564 ถึง 2565 โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้รับมอบหมายให้มาตอบกระทู้แทนนายกรัฐนตรี ชี้แจงว่า ในปี 2564 และปี 2565

 

ไม่มีการโอนงบประมาณรายจ่ายไปเป็นแผนงานหรือรายการอื่นของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณปี 2561 แต่เป็นเพียงการโอนงบประมาณรายจ่ายตามมาตรา 35 (2) ซึ่งเป็นการโอนในกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกาการรวมหรือโอนส่วนราชการเข้าด้วยกัน ขณะที่การเบิกจ่ายเป็นผลให้เพิ่มรายจ่ายประเภทเงินราชการลับได้มีการเปลี่ยนแปลงในหน่วยรับงบประมาณด้านความมั่นคง

 

ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีไปเป็นเงินราชการลับในภารกิจที่สำคัญ 2 ด้าน คือด้านการข่าว และภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีความจำเป็นต้องดำเนินการในลักษณะปกปิด ซึ่งล้วนแล้วอยู่ในแผนงานของหน่วยงานนั้นเอง เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้งบประมาณเงินราชการลับ พ.ศ.2547

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังยืนว่า การโอนงบประมาณจะเกิดขึ้นช่วง ปลายปีงบประมาณเพื่อพิจารณาว่ารายการใดไม่เพียงพอเพื่อจัดสรรให้ในส่วนที่จำเป็น ซึ่งใน 12 แผนงาน ได้ใช้จ่ายงบประมาณทั้งหมดหากงบประมาณเหลือจะถูกคืนมายังสำนักงบประมาณ เพื่อให้สำนักงบประมาณจัดสรรไปในรายการที่งบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งการเบิกจ่ายจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 กันยายน 2565

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube