fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล” เสียดายสภาล่มทำแก้รธน.ม.272ชะงัก

Featured Image
“นพดล” เสียดายสภาล่ม ทำพิจารณาแก้ไข มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. โหวตนายกฯชะงัก ลั่นแก้ไม่สำเร็จสมัยประชุมนี้ ใช้หาเสียงต่อช่วงเลือกตั้ง

 

 

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่เกิดเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวานนี้ ทำให้การพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยที่ยื่นแก้ไขมาตรา 272 และ 159 ต้องล่าช้าออกไป และโอกาสที่จะผ่านในสมัยประชุมนี้ก็น้อยลง แต่สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยยื่นขอแก้ไขเพื่อยืนยันเจตจำนงทางการเมืองของพรรคว่าการเดินหน้าทำให้กติกาสูงสุดเป็นประชาธิปไตย และเป็นธรรมยังเป็นภารกิจของพรรค ควบคู่ไปกับการขอโอกาสประชาชนไปเป็นรัฐบาลเพื่อแก้วิกฤติเศรษฐกิจที่รุมเร้าประเทศ และทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น

 

 

นายนพดล กล่าวต่อว่า หากแก้ไม่สำเร็จ พรรคเพื่อไทยก็จะเดินหน้ารณรงค์ต่อไปในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แม้อยากจะให้สำเร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ตาม เพราะเราเชื่อว่าการโหวตตัวนายกรัฐมนตรีควรเป็นอำนาจของ ส.ส. ซึ่งประชาชนเลือกตั้งเข้ามา และตัดอำนาจ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งไม่ให้มีอำนาจโหวต ตามมาตรา 272 ซึ่งถ้าแก้สำเร็จจะมีผลดีมากมายตามมา เช่น กติกาการเข้าสู่อำนาจของนายกฯเป็นประชาธิปไตย เป็นธรรมกับทุกแคนดิเดทนายกฯ, ฟื้นฟูศักดิ์ศรีให้ประเทศว่าคนไทยมีกติกาที่เป็นประชาธิปไตย, นายกฯจะสง่างาม มีศักดิ์ศรี และตัวนายกฯจะสะท้อนเจตจำนงและความต้องการของคนไทยมากขึ้น

 

 

แต่ต้องยอมรับว่าประโยชน์ทางการเมืองกับจิตสำนึกทางการเมืองบ่อยครั้งเดินสวนทางกัน ถามว่าถ้าแก้มาตรา 272 ไม่สำเร็จประชาชนยังมีทางสนับสนุนพรรคการเมืองที่ตนชอบให้ไปเป็นรัฐบาลไหม เพราะถ้าประชาชนสนับสนุนพรรคที่คิดว่ามีศักยภาพที่จะเป็นรัฐบาลเพื่อพาประเทศออกจากวิกฤติทุกด้านได้ ก็เลือกพรรคนั้นให้ชนะขาดไปเลย เพื่อให้การโหวตตัวนายกฯในรัฐสภามีเสียง ส.ส.มากพอที่จะโหวตเอาชนะเสียง ส.ว.(บางคน)ให้ได้ และนี่คือเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยขอโอกาสให้แลนด์สไลด์

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube