fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้าน ยื่น “ชวน” ส่งศาลรธน.วินิจฉัย “ศักดิ์สยาม”

Featured Image
ฝ่ายค้าน ยื่น”ชวน” ส่งคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรี-ส.ส.ของ”ศักดิ์สยาม” ใช้นอมินีในการถือหุ้น

 

 

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านฯ ยื่นหนังสือต่อ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ส่งคำร้องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วยเหตุละเมิดรัฐธรรมนูญ ม.144 ว่าด้วยวิธีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยมีเอกสารหลักฐานประกอบทั้งหมด 14 เรื่อง ในกรณีการใช้นอมินีในการถือหุ้น

 

 

โดยก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ถือหุ้นในบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง อยู่มาวันหนึ่งลาออกจากผู้ถือหุ้น แล้วให้พนักงานเป็นผู้ถือหุ้นแทน แต่โดยพฤตินัยนายศักดิ์สยาม คือเจ้าของบริษัทตัวจริง ซึ่งพนักงานรายนี้ไม่มีศักยภาพในการถือหุ้น

 

ขณะเดียวกัน บริษัทแห่งนี้รับงานภายในกระทรวงคมนาคม เข้าข่ายเอื้อผลประโยชน์ต่อบริษัทดังกล่าวทั้งที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงนี้ และพบว่าบริษัทดังกล่าวได้งานทุกปี
มูลค่าหลายพันล้านบาท

 

ด้านนายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ที่เคยอภิปรายไม่วางใจ นายศักดิ์สยาม จนถูกนายศุภชัย โพธิ์สุ ปราศรัยพาดพิงว่า “คนโง่” ก็ย้ำว่า ขอให้สื่อมวลชนติดตามการอภิปราย
ที่ตนเองมีหลักฐานเด็ดเป็นคลิปวิดีโอเกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม มาประกอบการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152

 

สำหรับการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า น่าจะมีข้อตกลงตามที่ ครม.เสนอมา คือเริ่มได้ตั้งแต่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป ดังนั้น ฝ่ายค้านก็จะเริ่มตั้งแต่ 15 ก.พ. พร้อมยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่ององค์ประชุมล่ม และไม่กังวลว่ารัฐบาลจะแก้เกมคืนด้วยการใช้องค์ประชุม เพราะจะเข้าข่ายฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่จงใจหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของฝ่ายค้าน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube