fbpx
Home
|
ข่าว

ระชุมร่วมรัฐสภา จับตาแก้ไขรธน. ยกเลิก ม.272

Featured Image
ประชุมร่วมรัฐสภา จับตาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิก ม.272 ให้สมาชิกวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี และเพิ่ม ม.159

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (25 ม.ค.66) โดยมีวาระพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วมรายสาขาของอาเซียน สำหรับการตรวจประเมินตามมาตรฐานวิธีการในการผลิตยา ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ โดยสาระสำคัญเป็นการแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วมรายสาขาของอาเซียนสำหรับการตรวจประเมินตามมาตรฐานวิธีการในการผลิตยา

 

โดยขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์ยาที่นำมาบังคับใช้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาชีววัตถุในรูปแบบยาสำเร็จรูปแต่ไม่รวมผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเลือด หรือจากพลาสมา เภสัชภัณฑ์รังสี ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์ยาที่ใช้ในการวิจัย และเนื้อเยื่อเซลล์และผลิตภัณฑ์บำบัดด้วยยีน และสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรมที่ใช้ในการผลิตยาและยาชีววัตถุ แก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่ของคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือรายสาขา (Joint Sectoral Committee) : JSC on GMP) ให้มีหน้าที่ทบทวนและเสนอแก้ไขข้อตกลงนี้

 

ซึ่งร่างพิธีสารฉบับนี้จะลดอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าระหว่างประเทศสมาชิกและเพิ่มโอกาสของการส่งสินค้าจากประเทศไทยไปจำหน่ายในประเทศสมาชิกอาเซียนโดยไม่ต้องตรวจประเมินซ้ำ ลดค่าใช้จ่ายในการส่งออกสำหรับผู้ผลิตในไทย และจะไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบทางด้านธุรกิจ

 

จากนั้น พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ที่นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับคณะเป็นผู้เสนอ โดยสาระสำคัญ คือ การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ว่าด้วยเรื่องการให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และมาตรา 272 ยกเลิกไม่ให้สมาชิกวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube