fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ยันดูแล “ตะวัน-แบม” ตามมาตรฐานเกินเลยไม่ได้

Featured Image
“สมศักดิ์” ยันดูแล “ตะวัน-แบม” เป็นไปตามมาตรฐาน รพ.ราชทัณฑ์ ทำเกินเลยไม่ได้-หากดูแลไม่ไหวจริงๆจึงจะส่ง รพ.ข้างนอก

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีวานนี้มีการจัดกิจกรรม “ยืน-หยุด-ขัง 112 ชม.” เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวแก่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงศ์ 2 นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่กำลังอดอาหารและน้ำประท้วงอยู่ภายในเรือนจำ ว่า ผู้ต้องขังทั้ง 2 รายเดิมศาลให้ประกันตัวให้กลับบ้านได้ แต่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม รวมทั้งจำกัดบริเวณ แต่ผู้ต้องขังมีความรู้สึกไม่เต็มใจในเงื่อนไข

 

จึงขอถอนประกันจึงกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าอะไรที่มากไปกว่านี้มันคืออะไร ทั้งนี้การขอประกันตัวเป็นเรื่องของศาล ซึ่งไม่เกี่ยวกับหน่วยงานที่ตนกำกับดูแลอยู่ แต่หน่วยงานที่ตนดูแลอยู่ก็ต้องดูให้ดีที่สุดในเรื่องของทั้ง 2 คนที่อดข้าวอดน้ำ ก็ขอให้ดูให้ดี และเป็นไปตามหลักการในการดูแลผู้ต้องขังว่าทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง ซึ่งต้องคอยดูให้ละเอียดถี่ถ้วน ทั้งนี้ตนไม่รู้จักตัวตนเขาว่าเป็นอย่างไร เพียงแต่ได้รับข้อมูลจากการายงานมา

 

เมื่อถามว่า กรณีที่มีพรรคการเมือง และหัวหน้าบางพรรค ไปร่วมแสดงออกถือว่ามีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า เป็นการกระทำของแต่ละพรรคการเมือง เพราะบางพรรคการเมืองเขาก็ชอบงานสังคมในบริบทที่แตกต่างกัน ซึ่งบางพรรคการเมืองหรือนักการเมืองบางคนก็ชอบทำงานให้เป็นรูปธรรมก็แล้วแต่จะคิด เพราะประเทศเรามีอิสระเสรีในการแสดงออก ซึ่งใครรักใครชอบอย่างไรก็ว่ากันไปไม่ว่ากัน

 

เมื่อถามว่า การที่พรรคการเมืองเข้ามาร่วมทำกิจกรรมแสดงว่าไม่มีผลต่อเรื่องคดีใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า อยู่ที่ศาลคดีความดังกล่าว ไม่ใช่อยู่ที่กรมราชทัณฑ์ ราชทัณฑ์หนึ่งหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ซึ่งตนก็ได้กำชับอธิบดีฯว่าอย่าให้มีอะไรผิดพลาด เพราะมันจะเป็นเรื่องที่ทำให้เกี่ยวข้องกับตัวเรามากขึ้นไปอีก ก็ไม่อยากให้เป็นอะไรที่พิเศษหรือไม่พิเศษมากกว่านั้น

 

เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาข้อเรียกร้องที่ ตะวัน-แบม ที่ประกาศอดอาหารและน้ำ ขอออกไปรักษานอกทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการ?กระทรวงยุติธรรม ระบุว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็มีอยู่ แต่ถ้าหากไม่ไหวจริงๆเขาก็ให้ไปด้านนอก แต่ถ้าหากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลไหวก็ควรให้เจ้าหน้าที่เขารับผิดชอบ คือจะให้ไม่เอาตามมาตรฐานและไปทำอะไรเกินเลย เป็นความรู้สึกส่วนตัวหรือบางรายก็ไม่ดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube