fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” ลุยสมุยเอง ตรวจสถานีเรดาร์สภาพอากาศ

Featured Image
“ชัยวุฒิ” ลุยสมุยเอง ตรวจสถานีเรดาร์สภาพอากาศ หลังชาวบ้านร้องเรียน เสียนานนับ 10 ปี พบพิรุธ ฝืนตั้งสถานีบนที่ราบทั้งที่รู้ว่าใช้งานไม่ได้ สั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

 

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะทำงานลงพื้นที่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจสถานีเรดาร์ตรวจอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา หลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ เนื่องจากเรดาร์เป็นหัวใจสำคัญของการตรวจสอบเมฆฝน พายุ จึงปัจจัยสำคัญในการพยากรณ์อากาศ และแจ้งเตือนประชาชน โดยสถานีแห่งนี้ ก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ตั้งแต่ปี 2553 และระหว่างใช้งานก็เสียหายต่อเนื่อง จนกระทั้ง ปี 2556 ต้องหยุดใช้งาน เพราะหมดอายุประกัน ทำให้ไม่มีเรดาร์บนเกาะสมุย ตรวจอากาศในอ่าวไทย จนถึงปัจจุบัน และการลงพื้นที่ครั้งนี้จะก็หาแนวทางแก้ไข

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ จนกระทั่งมาตรวจสอบงบประมาณการจัดซื้อเรดาร์ ถึงพบปัญหา จึงให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีที่ไหนเสียหายอีกบ้าง เพื่อแก้ไข

 

อีกทั้งพบว่า สถานที่ตั้งสถานีแห่งนี้ มีปัญหาตั้งแต่ต้น ทำให้เรดาร์ทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพ เพราะอยู่ในพื้นที่ราบ เรดาร์มองเห็นเฉพาะทิศตะวันออก ส่วนทิศตะวันตก มีภูเขาบัง สามารถใช้งานได้ครึ่งเดียว ซึ่งหากใช้งานได้เต็มศักยภาพ จะมีรัศมี การมองเห็นถึง 240 กิโลเมตร ทั้ง 360 องศา ไกลไปถึงแหลมญวน และทำให้พยากรณ์อากาศแม่นยำมากขึ้น โดยจากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบว่า เดิมมีแผนตั้งสถานีเรดาร์บนภูเขา แต่ติดปัญหาการขอใช้พื้นที่ ทั้งที่รู้ว่า ตั้งสถานีที่พื้นที่ราบก็ใช้งานได้ไม่เต็มที้ แต่ยังฝืนตั้งสถานี้

 

 

นายชัยวัฒิ ย้ำว่า การตั้งสถานีแห่งนี้ ตั้งไปก็ใช้งานไม่ได้ จึงเป็นการกระทำที่น่าเจ็บใจมาก ส่วนจะเป็นการทุจริตหรือไม่ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบแล้วว่าในอดีต ทำไมถึงตั้งสถานีเรดาร์ที่นี่

 

 

พร้อมกันนี้ ยังได้ลงพื้นที่ได้ดูพื้นที่ ที่จะตั้งสถานีเรดาร์แห่งใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของทหาร บนภูเขาและได้ขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่แล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube