Home
|
ข่าว

“จิรายุ” นำ กมธ.ตรวจรถไฟสายขอนแก่น-นครพนม

Featured Image
“จิรายุ” นำ กมธ.ตรวจรถไฟสายขอนแก่น-นครพนม บอกหากรัฐบาลไม่ใส่ใจคนอีสาน ไม่ทันใช้ปี 2570 แน่

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน นำคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่สายใหม่ บ้านไผ่ ร้อยเอ็ด มุกดาหาร นครพนม โดยรับฟังปัญหากับส่วนราชการ อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร, ผู้แทนจากกระทรวงทรัพยากรฯ, ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม และผู้แทนจากส่วนราชการองค์การปกครองท้องถิ่นของทั้ง 2 จังหวัด

 

ซึ่งผลของการดำเนินโครงการมีข้อสังเกตในเรื่องของพื้นที่ทับซ้อนกับกรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้หรือที่ป่าสงวน ที่มีความจำเป็นต้องให้หน่วยงานเจ้าของ เช่นกระทรวงทรัพยฯ เป็นผู้อนุญาต ซึ่ง ผู้แทนของกระทรวงทรัพย์ฯ ให้ข้อสังเกตไว้ว่า มีพื้นที่ทับซ้อนซึ่งการรถไฟต้องทำความเข้าใจกับส่วนราชการอื่นที่มีกฎหมายต่างกัน จะทำตามระบบปกติไม่ได้ หากไม่ดำเนินการในส่วนนี้การก่อสร้างอาจจะล่าช้าไม่เสร็จทันปี 2570

 

นายจิรายุ ระบุว่า ได้รับการร้องขอจากชาวจังหวัดยโสธร ให้เพิ่มชื่อจังหวัดเข้าไปในโครงการด้วยเพราะมีส่วนที่ผ่านจังหวัดยโสธร ที่ผ่านมาคนยโสธรรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่กระทรวงคมนาคมไม่เคยใส่ชื่อจังหวัดยโสธรเข้าไปในแผนหรือการจัดทำงบประมาณในเส้นทางเลย ทั้งที่ผ่านยโสธรตั้งหลายสถานี ทำให้การจัดทำงบประมาณของจังหวัดที่ต่อเนื่องกับรถไฟที่วิ่งผ่านอาจไม่สามารถกระทำได้ เช่น งบประมาณของการท่องเที่ยวและการเดินทางมายังตัวจังหวะที่ต้องมีการลงทุนเพิ่มจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี

 

ทั้งนี้นายจิรายุ กล่าวว่า สำหรับกำหนดการการก่อสร้างยังอยู่ในแผนที่ รฟท.พึ่งประกาศราคากลางในการเวนคืนที่ดิน ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นที่สปก. และมีประชาชนได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย และตนได้ให้ข้อสังเกตโดยให้กระทรวงคมนาคมควรเร่งประชุมหารือเพื่อสรุปกรณีมีที่ดินที่ใช้ในการก่อสร้างรางรถไฟและสถานีที่มีส่วนทับซ้อนกับพื้นที่ป่าสงวนหากไม่เร่งดำเนินการ การก่อสร้างก็จะล่าช้าอย่างแน่นอน

 

ซึ่งหากสามารถประชุมร่วมกันแล้วแก้ปัญหาได้ จะทำให้ภาคอีสานในบริเวณดังกล่าวที่มีการเชื่อมต่อกับประเทศลาวทั้ง 2 เมือง เช่นเมืองสะหวันนะเขตที่เป็นประตูสู่เวียดนามกลางก็จะสามารถเพิ่มเศรษฐกิจการค้าขายชายแดนได้เป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube