Home
|
ข่าว

“พีระพันธุ์” ชี้ นายกฯ สั่งลงพื้นที่ดูปัญหาที่ทำกินด่านช้าง

Featured Image
“พีระพันธุ์” ชี้ นายกฯ สั่งลงพื้นที่ดูปัญหาที่ทำกินด่านช้าง แนะชาวบ้านทำเอกสารยืนยันคุณสมบัติ พร้อมประสานให้ได้เข้าพื้นที่โดยเร็ว

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับตัวแทนประชาชนจำนวน 113 ราย ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินที่ล่าช้าที่ ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกลุ่มผู้ร้องเรียน

 

โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากรับทราบปัญหาตนได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งภายหลังที่ นายกฯ ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน ได้มีบัญชาให้เร่งหาทางแก้ไขปัญหาคลี่คลายความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ไร้ที่ทำกินทั้ง 113 รายให้มีที่ทำกินโดยเร็ว เพราะเกิดความล่าช้ามานาน ทั้งนี้ การเดินทางลงพื้นที่ เพื่อมาประชุมร่วมกับชาวบ้าน เพราะต้องการที่จะมาดูข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับทราบข้อมูลจากรายงานของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้เข้ามาชี้แจงเท่านั้น โดยนายกฯ ก็อยากให้ลงมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีอุปสรรคปัญหาตามที่ได้รับการรายงานจริงหรือไม่ ซึ่งหากได้ข้อมูลเพิ่มเติมตนจะได้นำไปรายงานต่อไปเนื่องจากนายกฯ มีความห่วงใยเรื่องนี้

 

ขณะเดียวกัน สิ่งที่ตนต้องการทราบมีประเด็นหลักๆ เกี่ยวกับเงื่อนไขอุปสรรค ที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ก็คือเรื่องของคุณสมบัติของผู้ร้อง ที่ต้องตรวจสอบและยืนยันให้ชัดเจนว่า จะต้องเป็นบุคคลในพื้นที่จริง ไม่เคยมีโฉนดที่ดินทำเป็นเป็นของตัวเอง รวมทั้งต้องไม่เคยได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินจากภาครัฐมาก่อน

 

ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านทั้ง 113 รายได้ยืนยันว่าพวกตนมีคุณสมบัติครบเงื่อนไขดังกล่าว ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนกลับไปทำเอกสารยืนยันว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบ เพื่อนำไปชี้แจงและเป็นหลักฐานในการยืนยันกับหน่วยงานที่ทำการจัดสรรที่ดิน และขอให้ทำเสร็จสิ้นเตรียมพร้อมไว้ภายในวันที่ 23 มกราคม จากนั้นตนจะได้ประสานให้มีการจัดสรรที่ดินให้กับชาวบ้านทั้ง 113 ราย ให้เข้าทำกินตามขั้นตอนโดยเร่งด่วนเพื่อคลายความเดือดร้อนต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตนมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเอง จะได้มีข้อมูลที่ถูกต้องไปให้ นายกรัฐมนตรี จะได้สั่งการได้ถูก เพื่อไม่ให้ใครมาหลอกทได้ พร้อมยืนยันเมื่อนายกรัฐมนตรีรู้ความเดือดร้อนของประชาชนก็ไม่นิ่งนอนใจ แตรก็เดือดร้อนด้วย อีกทั้งไม่ได้ฟังเจ้าหน้าที่รายงานอย่างเดียว

 

แต่ให้มาตรวจสอบด้วยตัวเอง เพราะรู้ความทุกข์และปัญหาของประชาชนอยู่แล้ว ถ้าไม่รู้ก็คงไม่ให้ตนมา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ นายกฯ ก็หยิบเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็รายงานไปอีกแบบหนึ่ง นายกรัฐมนตรีก็ให้ตนมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube