fbpx
Home
|
ข่าว

“ทิพานัน” เผย รมว.คลัง ชูโมเดลท่องเที่ยวไทยบนเวที WEF

Featured Image
“ทิพานัน” เผย รมว.คลัง ชูโมเดลท่องเที่ยวไทยบนเวที WEF หนุนเมืองรอง กระจายรายได้ชุมชน ดันยุทธศาสตร์ 5 F ดึงดูดนักท่องเที่ยว พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสอดรับนโยบาย’ฃ ประยุทธ์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจยั่งยืน

 

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2566 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการเสวนา ในฐานะผู้เสวนาหลักภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก”

 

เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะในธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว ดำเนินรายการโดยนาย Richard Quest สื่อมวลชนจากสำนักข่าว CNN ท่ามกลางความสนใจของผู้ร่วมเสวนาเป็นอย่างมาก

 

โดยนายอาคมได้ให้มุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ของไทยต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยว ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อาทิ การดำเนินการภายใต้ Phuket Sandbox และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จำนวนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไทยมีนโยบายในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวให้เข้าถึงชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อย ลดความแออัดของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก รวมถึงสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายและใช้เวลาในประเทศให้มากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ไทยได้ใช้ยุทธศาสตร์วัฒนธรรมที่มีคุณภาพ หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ 5F (Food, Fashion, Festival, Fighting (Thai Boxing) , Film) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ต่างทั่วประเทศ และเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นอกจากนี้ ไทยอาจพิจารณาดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) ในอนาคต เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในธุรกิจการบินด้วย

 

ทั้งนี้น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยได้รับความสนใจจากเวทีโลก ในการพัฒนาภาคท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube